Theo dõi trên

Cử tri “xem mắt” ứng viên

02/05/2016, 08:47 - Lượt đọc: 14

BT- Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 đến nay đã hoàn tất xong các vòng hiệp thương. Từ nay đến ngày 21/5, các ứng cử viên sẽ tập trung cho quá trình vận động tranh cử bằng các buổi tiếp xúc cử tri để “ra mắt” kế hoạch chương trình hành động của mình.

Đây là thời điểm được cho là hết sức quan trọng đối với từng ứng cử viên khi  tranh cử. Bởi bất kỳ một ứng cử viên nào khi tham gia ứng cử, đều cũng muốn được đông đảo cử tri biết đến mình là ai, người như thế nào, trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức và nhất là công việc hiện tại ra sao. Và ngược lại, bản thân từng cử tri cũng muốn được “diện kiến” một lần với người ứng cử để xem mắt, từ đó sẽ cân nhắc, lựa chọn đại biểu đại diện cho mình, gởi trọn niềm tin qua từng lá phiếu. Để có được thông tin đầy đủ, rõ ràng của những người ứng cử, bên cạnh công tác truyền thông, những cuộc tiếp xúc cử tri trước thời điểm  bầu cử bao giờ cũng là một trong những kênh thông  tin quan trọng nhất giúp cho người ứng cử được  tiếp xúc, trình bày chương trình hành động của mình đến cử tri. Đã từng dự rất nhiều các hội nghị tiếp xúc cử tri dành cho ứng cử viên, nhận thấy có nơi số lượng cử tri quan tâm đến dự rất đông, thậm chí chật kín ghế hội trường, có nơi phải bố trí ghế ngồi ngoài hành lang khiến cho người ứng cử cảm thấy trách nhiệm hơn với vai trò là đại biểu nhân dân. Song cũng có địa phương tổ chức hết sức hời hợt tại mỗi buổi tiếp xúc cử tri với người ứng cử. Số lượng cử tri đến ít, chủ yếu là những “đại” cử tri đại diện cho cán bộ xã, phường, thôn, khu phố hoặc đại diện cho một nhóm người, hộ gia đình. Có những cử tri chờ người ứng cử về tiếp xúc để được “cởi lòng” những bức xúc, trình bày những việc riêng cá nhân chỉ có lợi cho mình … Trên thực tế, có xã, phường vắng cử tri vì nhiều lý do không nắm được thông tin về ngày giờ đi dự, cũng có trường hợp cử tri quên hoặc bận công việc không đến tham gia. Đặc biệt, với những vùng sâu, xa, vùng dân cư lao động các buổi tiếp xúc cử tri như thế thường  vào trúng ngày làm việc, mùa vụ nên cử tri không có điều kiện để bỏ buổi làm đi dự. Đây là những thiệt thòi không nhỏ cho các ứng cử viên khi lần đầu tiên được tiếp xúc, gặp gỡ để thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ người ứng cử. Với các cử tri càng thiệt thòi hơn khi không biết  được tường tận người mình sẽ bầu. Dù biết rằng, danh sách ứng cử viên đều được niêm yết đến tận địa bàn ứng cử. Song không phải cử tri nào cũng đọc, cũng xem được  tường tận tiểu sử của các ứng cử viên. Có nhiều trường hợp đến ngày bầu cử, cử tri mới có thời gian xem tiểu sử ứng cử viên để bỏ phiếu. Cá biệt có không ít trường hợp bầu cho xong, bầu ai cũng được.

Do đó, thiết nghĩ việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri lần này cần đảm bảo để ứng cử viên có điều kiện tiếp xúc rộng rãi với nhiều cử tri nơi mình ứng cử. Làm sao để tất cả ứng cử viên từ Quốc hội đến HĐND các cấp có cơ hội trình bày chương trình hành động của mình đến với cử tri. Vận động tranh cử phải thật sự công bằng, khách quan, đúng luật để  cử tri tin tưởng thông qua lá phiếu của mình  bầu người xứng đáng đại diện cho số đông lợi ích của nhân dân.

Khánh NgỌc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri “xem mắt” ứng viên