Theo dõi trên

Xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm hành chính lĩnh vực bảo hiểm xã hội

31/12/2018, 08:31 - Lượt đọc: 96

 BT- Xét đề nghị của Giám đốc BHXH tỉnh, ngày 17/12/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3496/QĐ-BHXH xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp tư nhân dịch vụ du lịch Suối Tiên - Mũi Né (địa chỉ tại thôn 3, phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết) vì đã có hành vi vi phạm hành chính chậm đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền 373.156.103 đồng. Hình thức xử phạt chính mà UBND tỉnh áp dụng đối với đơn vị nêu trên là phạt tiền 89. 557.467 đồng. Song song với số tiền phạt trên, UBND tỉnh buộc doanh nghiệp truy nộp số tiền BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng với số tiền trên 373 triệu đồng và đóng số tiền lãi của số tiền BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư quỹ BHXH trong năm với số tiền trên 119 triệu đồng. Trường hợp doanh nghiệp không tự nguyện chấp hành quyết định thì sẽ bị...

Chính sách BHXH góp phần đảm bảo cuộc sống của người lao động khi ốm đau, thai sản, suy giảm khả năng lao động, hết tuổi lao động.

Trước đó, BHXH tỉnh cũng ban hành 19 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 19 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh đã có hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền phạt 617 triệu đồng. Các hành vi vi phạm hành chính mà các đơn vị sử dụng lao động thường thực hiện là đóng chưa đủ số người thuộc diện bắt buộc tham gia BHXH; đóng không đúng mức tiền lương, tiền công thuộc diện phải đóng BHXH của người lao động; chậm đóng, để nợ BHXH kéo dài… Theo quy định của pháp luật, các đơn vị sử dụng lao động ngoài việc phải chấp hành nộp số tiền phạt theo quyết định của người có thẩm quyền, còn phải đóng đủ số tiền BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng và phải nộp số tiền lãi của số tiền BHXH bắt buộc, BHTN chưa đóng, chậm đóng theo quy định (số tiền lãi bằng 2 lần mức lãi suất đầu tư quỹ BHXH bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng).

Bên cạnh việc áp dụng hình thức xử phạt hành vi vi phạm hành chính trên lĩnh vực BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHXH tỉnh Bình Thuận cũng đã chuyển 9 hồ sơ sang cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật đối với 9 đơn vị sử dụng lao động đã được thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN và đã xử lý vi phạm hành chính nhưng vẫn còn tiếp tục nợ BHXH.

Quá trình thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đồng thời kịp thời hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động, yêu cầu các đơn vị khắc phục một số tồn tại liên quan đến việc thực hiện trách nhiệm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động như: đóng chưa đúng đối tượng, chưa đúng mức tiền lương phải tham gia BHXH của người lao động và chậm đóng, nợ đọng, nợ BHXH kéo dài.      

 PHƯƠNG ĐÔNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm hành chính lĩnh vực bảo hiểm xã hội