Theo dõi trên

Vướng mắc khi triển khai Thông tư 15  Bộ Y tế

14/09/2018, 07:53 - Lượt đọc: 18

BT-Trung tâm y tế Phan Thiết hiện quản lý 17 trạm y tế phường, xã và phòng khám Mũi Né với tổng số 348 cán bộ, nhân viên, trong đó chỉ có 29 bác sĩ. Năm 2018, số người có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Trung tâmy tế Phan Thiết hơn 95 nghìn người. Từ ngày 1/1/2016, thực hiện chính sách thông tuyến, Trung tâmy tế Phan Thiết hàng năm tiếp nhận thêm khoảng 30% số thẻ BHYT từ tuyến trên và tuyến huyện, phường, xã đến khám chữa bệnh. Vì thế, nảy sinh tình trạng quá tải, bình quân khoảng 800 lượt người đến khám chữa bệnh/ngày. Trong đó, 3 bàn khám nội bình quân mỗi ngày 550 lượt bệnh nhân khám. Điều đó cũng có nghĩa là một bác sĩ mỗi ngày khám hơn 180 bệnh nhân.

Từ ngày 15/7/2018, Thông tư số 15/2018/TT-BYT  của Bộ Y tế quy định: “Các cơ sở y tế phải bảo đảm chất lượng khám bệnh. Đối với các bàn khám, khám trên 65 lượt khám/ngày: cơ quan bảo hiểm xã hội chỉ thanh toán bằng 50% mức giá khám bệnh từ lượt khám thứ 66 trở lên. Trong thời gian tối đa 1 quý, cơ sở y tế vẫn còn có bàn khám trên 65 lượt/ngày, cơ quan bảo hiểm xã hội không thanh toán tiền khám bệnh từ lượt khám thứ 66 trở lên của bàn khám đó”.

Trên thực tế tại Trung tâm Y tế Phan Thiết các bàn khám: Tai mũi họng, mắt, răng hàm mặt, da liễu, ngoại, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm… đều có thể áp dụng ngay quy định của thông tư về số lượng bệnh nhân BHYT khám trong ngày; chỉ có các bàn khám nội còn gặp nhiều vướng mắc từ áp lực của người bệnh, vì số bệnh nhân đến khám không giải quyết hết trong ngày, mặc dù đã khám vượt gấp ba lần số người bệnh quy định. Từ đầu tháng 8/2018 đến nay, trung tâm khám đến 16 giờ thì không nhận bệnh nữa và tại quầy cấp thuốc hàng ngày đến 18 giờ mới xong công việc… Để từng bước tháo gỡ những vướng mắc nói trên, ngành y tế cần tạo điều kiện cho Trung tâm Y tế Phan Thiết bổ sung bác sĩ chuyên khoa còn thiếu. Trung tâm Y tế Phan Thiết cần đào tạo, bố trí đội ngũ y bác sĩ, tăng số bàn khám nội để thực hiện quy định của Bộ Y tế.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vướng mắc khi triển khai Thông tư 15  Bộ Y tế