Theo dõi trên

Vi phạm Luật BHXH, chế tài chưa đủ mạnh

18/04/2018, 16:26

BT- Cách đây gần 5 năm, Chính phủ ban hành Nghị định số 95 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH), đưa người lao động Việt Nam đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng và Nghị định số 21 ngày 23/3/2016 của Chính phủ quy định việc thực hiện chức năng kiểm tra vi phạm hành chính. Theo các văn bản này, việc xử phạt vi phạm hành chính, việc chế tài dù được nâng lên, cơ quan BHXH có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính… nhưng mức xử phạt hiện nay tối đa là 75 triệu đồng đối với tổ chức và 37,5 triệu đồng đối với cá nhân là còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT. Mặt khác, nhiều đơn vị, doanh nghiệp không chấp hành nghiêm các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, các kết luận của thanh tra, kiểm tra và chưa có chế tài, biện pháp quyết liệt để bắt buộc đơn vị vi phạm thi hành. Vì vậy các đơn vị vẫn tiếp tục chây...

Chữa bệnh bằng phương pháp chiếu xạ tại Bệnh viện Y học cổ truyền - PHCN.

Đến đầu tháng 3/2018, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT toàn tỉnh tăng lên 172,412 tỷ đồng, tăng 34,4% so cùng kỳ năm 2017, chiếm tỷ lệ 8,35% kế hoạch thu năm 2018. Trong đó, nợ BHYT 59,917 tỷ đồng, tăng 50,2%; nợ BHXH 105,607 tỷ đồng, tăng 6,7% so năm 2017 (nợ kéo dài 14,654 tỷ đồng, nợ khó thu 3,937 tỷ đồng). Nguyên nhân tình trạng nợ là do hầu hết các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa hoạt động theo hộ gia đình, nên việc chấp hành quy định pháp luật BHXH, BHYT còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, việc khởi kiện các đơn vị nợ đọng, nợ kéo dài, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động vẫn còn nhiều bất cập, thể hiện rõ là: Tập thể người lao động hoặc công đoàn cơ sở tại đơn vị phải có đơn ủy quyền của người lao động; một số quy định trong Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn, Bộ luật Tố tụng dân sự… chưa thống nhất. Mặt khác, năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở hiện nay khó có thể thực hiện việc khởi kiện, tham gia tố tụng và trên thực tế chưa có văn bản pháp luật hướng dẫn cụ thể về quy trình, điều kiện, pháp lý… để công đoàn cơ sở có thể đại diện khởi kiện đơn vị nợ BHXH, BHYT ra tòa án xét xử. Vì thế, cần sớm đưa vào thực hiện chế tài hành chính đối với các hành vi phạm tội trong lĩnh vực BHXH, BHYT theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018). Mặt khác, cần có hướng dẫn việc thực hiện quy chế thanh tra, kiểm tra với các cơ quan liên quan như: thanh tra, quản lý lao động, y tế, thuế… Đồng thời, ngành BHXH tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên đối với các đơn vị sử dụng lao động và công khai trước dư luận hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vi phạm Luật BHXH, chế tài chưa đủ mạnh