Theo dõi trên

Ứng dụng công nghệ quản lý, phục vụ đối tượng BHXH

16/04/2018, 13:47

BT- Cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và quản lý tốt đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là mục tiêu trọng tâm của ngành BHXH, ngành y tế. Vì thế, trong những năm gần đây BHXH Bình Thuận đã đẩy mạnh việc ứng dụng phần mềm quản lý nghiệp vụ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, cấp mã số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT trên cơ sở dữ liệu hộ gia đình.

Chữa bệnh bằng sóng từ trường tại Bệnh viện y học cổ truyền - PHCN.

Tại bộ phận “một cửa” BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị, thành phố đã thực hiện hệ thống tư vấn, giải đáp cho người dân, người lao động các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN; từng bước kiểm soát, hạn chế mức chi phí khám chữa bệnh BHYT bất hợp lý thông qua dữ liệu giám định hồ sơ khám chữa bệnh. Đồng thời, BHXH tỉnh, huyện đã rà soát đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính để kịp thời phát hiện, đề nghị loại bỏ những thủ tục không phù hợp hoặc sửa đổi, bổ sung những thủ tục cần thiết… nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất và tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân thực hiện chính sách BHXH, BHYT. BHXH tỉnh cũng đã triển khai quy trình thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan BHXH; công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại bộ phận “một cửa” và trên trang thông tin điện tử.

Bên cạnh đó, ngành BHXH đã phối hợp với các ngành liên quan thực hiện giao dịch điện tử nhằm cắt giảm số giờ giao dịch nộp BHXH, BHYT, BHTN từ 49 giờ xuống còn 45 giờ; cắt giảm còn 28 thủ tục liên quan. Nếu năm 2016, hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính chiếm 58,9%, qua giao dịch điện tử chiếm 19,7%, trả kết quả cho đơn vị, cá nhân qua dịch vụ bưu chính chiếm 88,8%, trả trực tiếp 11,2%... thì năm 2017 số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính tăng lên 63,7%, qua giao dịch điện tử chiếm 34,2%, trả kết quả cho đơn vị, cá nhân qua dịch vụ bưu chính chiếm 98,3% và trả trực tiếp chỉ còn chiếm 1,7%.

Tuy nhiên, công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa thiết bị tại các cơ sở y tế vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, nhất là tuyến y tế cơ sở; thủ tục hành chính còn rườm rà, thời gian chờ đợi của người bệnh kéo dài; cơ sở vật chất, trang thiết bị tại một số phòng khám bệnh xuống cấp, quá tải chậm được khắc phục…Điều đáng lưu ý là trong lĩnh vực quản lý chi trả quỹ bảo hiểm thất nghiệp vẫn còn nhiều bất cập do ứng dụng công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu quản lý đối tượng hưởng chế độ BHTN (dữ liệu chưa được kết nối liên thông giữa các địa phương với Trung tâm giới thiệu việc làm, BHXH tỉnh). Do đó còn xảy ra tình trạng người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm mới, người lao động không thông báo với Trung tâm giới thiệu việc làm nên vẫn tiếp tục hưởng chế độ BHTN. Khi cơ quan BHXH tổ chức hậu kiểm thì mới phát hiện hơn 10 trường hợp người lao động vừa hưởng lương tại đơn vị mới vừa hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp. Hoặc phát hiện 4 trường hợp người lao động vừa hưởng lương hưu vừa hưởng trợ cấp thất nghiệp nhiều tháng liền.

Cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa công tác quản lý BHXH, BHYT, BHTN, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT đang được thực hiện rộng rãi trong phạm vi toàn quốc để đáp ứng yêu cầu của người dân. Song, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chuyên môn để tạo sự công bằng trong giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN.                

  LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng công nghệ quản lý, phục vụ đối tượng BHXH