Theo dõi trên

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế vượt 0,7% chỉ tiêu Chính phủ giao

17/12/2018, 09:43 - Lượt đọc: 70

BT- Đến đầu tháng 12/2018, toàn tỉnh có 1.012.559 người tham gia BHYT là tăng 7,9% so năm 2017, trong đó 946.047 người có thẻ BHYT do BHXH tỉnh cấp; 10.017 người là thân nhân quân nhân do Bộ Quốc phòng cấp; 56.495 người dân của tỉnh Bình Thuận đi lao động, học tập ngoài tỉnh có thẻ BHYT do các tỉnh khác cấp. Như vậy, đến nay tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 81,7%, vượt 0,7% so chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao năm 2018.

Người tham gia BHYT ở huyện Tánh Linh chờ khám bệnh.

Để thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng, ngay từ đầu năm BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị; tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2018; đánh giá tình hình tham gia BHYT của học sinh - sinh viên năm học 2018-2019; triển khai Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong hợp tác xã. Đặc biệt, BHXH luôn chú trong đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với chủ doanh nghiệp, người lao động tại các Khu công nghiệp. Phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cung cấp thông tin về tình hình và các vấn đề liên quan đến hoạt động của ngành BHXH; phối hợp với Đài tiếng nói Việt Nam thường trú tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Huế (VTV8) thực hiện các chương trình: Tuyên truyền cao điểm về các nội dung liên quan đến BHXH, BHYT như chương trình “Chuyến xe buýt kỳ thú”; phát hành các ấn phẩm thông tin, truyền thông về chính sách BHYT học sinh, sinh viên…Đồng thời, chủ động triển khai kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT; thành lập các tổ công tác làm việc trực tiếp để khai thác đối tượng và tăng nguồn thu tại các đơn vị, doanh nghiệp quyết toán thuế, nhưng chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho người lao động.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiếp tục củng cố hệ thống đại lý thu; phối hợp Sở Y tế mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT thông qua các cơ sở khám chữa bệnh. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên đại lý. Hiện toàn tỉnh có 140 đại lý thu BHXH, BHYT với 1.619 điểm thu và 1.845 nhân viên của 7 tổ chức (bưu điện; UBND xã, phường, thị trấn; hội nông dân; hội liên hiệp phụ nữ; đoàn thanh niên; trung tâm KHHGĐ và ngành y tế). Phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương vận động mạnh thường quân hỗ trợ mức đóng 10% cho đối tượng hộ cận nghèo. Ngoài ra, BHXH đã tạo điêu kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT trong việc thanh toán, bảo đảm quyền lợi cho đối tượng như thực hiện thanh toán trực tiếp chi phí KCB BHYT cho 120 trường hợp, với tổng số tiền 968 triệu đồng; tiếp nhận giám định hộ 250 trường hợp (hầu hết hồ sơ thanh toán trực tiếp của đối tượng là do đi KCB không trình thẻ BHYT).

Tuy nhiên, việc phát triển đối tượng tham gia BHYT vẫn còn những vướng mắc, tồn tại. Đó là ý thức chấp hành pháp luật về BHYT của một bộ phận chủ doanh nghiệp, người lao động, người dân chưa cao, nên chưa quan tâm đến việc tham gia BHYT theo đúng quy định của pháp luật. Cuối năm 2017, một số địa phương tích cực vận động người dân hoặc dùng nguồn quỹ hỗ trợ cho người dân tham gia BHYT, thẻ có thời hạn sử dụng 3 tháng để đạt chỉ tiêu nông thôn mới, nhưng khi thẻ hết thời hạn sử dụng thì không tham gia lại. Phát triển đối tượng tham gia BHYT chưa bền vững, nhất là đối tượng thuộc hộ gia đình, hộ gia đình cận nghèo. Học sinh ở các trường trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề và các địa phương vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn... nhiều em chưa tham gia BHYT. Hiện toàn tỉnh vẫn còn 3.311 học sinh chưa có thẻ BHYT.                         

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế vượt 0,7% chỉ tiêu Chính phủ giao