Theo dõi trên

Thực hiện quyết liệt các giải pháp ngay từ đầu năm

06/03/2018, 09:50

BTO - Năm 2018, Bảo hiểm Xã hội Bình Thuận đề ra các chỉ tiêu chủ yếu phải hoan thành đó là: Độ bao phủ BHYT đạt 81% dân số; tăng tỷ lệ lao động doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT đạt 80%; giảm tỷ lệ nợ còn 2,75% số thu. Tăng cường giám sát quỹ BHYT; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100%; hoàn thành việc cấp mã số BHXH và mã thẻ BHYT cho người tham gia BHXH, BHYT. Kết nối dữ liệu tập trung tất cả các cơ sở khám chữa bệnh và 100% số sổ BHXH được bàn giao cho người lao động quản lý… Song, trong tháng đầu tiên của năm 2018 một số chỉ tiêu giảm so năm 2017. Trong đó, giảm mạnh là số người tham gia BHYT. Đến cuối tháng 1/2018 toàn tỉnh có 902.592 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 72,86% dân số, giảm so cuối năm 2017 hơn 41.000 người (tỷ lệ bao phủ giảm 3,8%). Một số địa phương có số người tham gia BHYT giảm nhiều như: Bắc Bình, Đức Linh,...

Trước tình hình trên, ngành BHXH đang phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm tăng các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2018 ngay từ đầu năm. Trước mắt, đối với chỉ tiêu tăng tỷ lệ bao phủ BHYT cần thực hiện đồng thời việc duy trì số người tham gia BHYT tiếp tục tham gia khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng (3 tháng, 6 tháng, 1 năm) và phát triển thêm số người tham gia BHYT mới. Đây là một thách thức lớn đối với nhiều địa phương có tỷ lệ giảm mạnh trong tháng đầu năm, kinh tế người dân còn khó khăn…Vì thế, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cần được tăng cường và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ phù hợp với từng địa phương, nhất là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ người bệnh để tạo niềm tin cho người tham gia BHYT. Mặt khác, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp quyết liệt khác để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; hạn chế tình trạng nợ kéo dài, nợ đọng; thường xuyên phân tích đánh giá tình hình sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT để ngăn chặn tình trạng vượt quỹ, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT. Qua công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện Luật BHXH, BHYT; quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn quỹ BHXH, BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thu nợ và áp dụng xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị vi phạm; phối hợp với các cơ quan liên quan khởi kiện ra tòa án các đơn vị sử dụng lao động vi phạm pháp luật, trốn đóng, nợ kéo dài tiền BHXH, BHYT làm ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe của người lao động. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ trong thực thi công vụ và nâng cao chất lượng phục vụ, chuyển đổi tác phong hành chính sang tác phong phục vụ nhằm tạo môi trường thân thiện, thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch; giải quyết các hồ sơ, thủ tục nhanh gọn, kịp thời tránh gây phiền hà cho người tham gia BHXH, BHYT.

Các chỉ tiêu và biện pháp nói trên đã được các phòng, chuyên môn của BHXH và Giám đốc BHXH các huyện, thị, thành phố ký kết quyết tâm thực hiện bằng được.                                                            

 Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện quyết liệt các giải pháp ngay từ đầu năm