Theo dõi trên

Thông tuyến và những điều trăn trở

27/02/2018, 09:50

BT- Việc thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) được quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT ngày 13/6/2014; Thông tư số 40 ngày 16/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến khám BHYT.  Theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung (2014) thì từ ngày 1/1/2016 người tham gia BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh. Từ ngày 1/1/2021 quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng quy định cho người tham gia BHYT khi tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước.

Quy định của Luật BHYT năm 2014 về việc thông tuyến khám chữa bệnh BHYT là như vậy. Song, người dân các xã, thị trấn của huyện Bắc Bình vẫn trăn trở và cho rằng địa bàn huyện Bắc Bình khá rộng, các trạm  y tế còn nhiều hạn chế về chuyên môn, tay nghề khám chữa bệnh BHYT; hơn nữa trên địa bàn không có bệnh viện tuyến huyện, không có phòng khám đa khoa… nên khám chữa bệnh thông tuyến phải đến các địa phương khác trong tỉnh với quãng đường rất xa, gặp nhiều khó khăn và chi phí đi lại. Bà Lê Thị Tâm, ngụ tại xã Hải Ninh chia sẻ: “Chủ trương thông tuyến người dân vùng nông thôn có thẻ BHYT rất phấn khởi, nhưng tại địa bàn huyện Bắc Bình chỉ có bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận thuộc tuyến tỉnh, không có bệnh viện tuyến huyện nên người dân không có điều kiện lựa chọn thông tuyến khám chữa bệnh. Điều đó phần nào thiệt thòi quyền lợi cho người dân có thẻ BHYT…”.

Việc thông tuyến khám chữa bệnh BHYT được thực hiện theo lộ trình do các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương quy định. Theo Luật BHYT bổ sung, sửa đổi thì đến năm 2021 trở về sau mới thông tuyến khám chữa bệnh trong phạm vi cả nước. Như vậy, đến lúc đó người dân các xã, thị trấn ở huyện Bắc Bình mới được tự lựa chọn Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận hoặc các bệnh viện tuyến tỉnh để chăm sóc sức khỏe. Để tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm quyền lợi cho người dân tham gia BHYT, thiết nghĩ ngành y tế tăng cường chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh công lập thực hiện nhiều giải pháp chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Trong đó quan tâm đầu tư trang thiết bị y tế, nhân lực y, bác sĩ cho trạm y tế xã, thị trấn để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân nông thôn tham gia BHYT. 

S. HƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tuyến và những điều trăn trở