Theo dõi trên

Thị xã La Gi: 3 năm liền tất cả hộ cận nghèo đều tham gia bảo hiểm y tế

26/11/2018, 10:12

 BT- Địa bàn thị xã La Gi tuy không rộng, nhưng thành phần dân cư đa dạng. Người dân vùng biển, vùng sản xuất nông nghiệp, buôn bán nhỏ có đời sống còn nhiều khó khăn nên việc tham gia BHXH, BHYT còn hạn chế, tỷ lệ bao phủ BHYT hàng năm trên địa bàn chưa cao (đạt 74% dân số). Song, ngành BHXH và chính quyền thị xã La Gi những năm qua đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia và vận động tổ chức, cá nhân hỗ trợ đối tượng hộ cận nghèo, hộ gia đình có mức sống trung bình tham gia BHYT. Trong đó, nổi bật là đối tượng hộ cận nghèo, hiện thị xã (5 phường, 4 xã) có 1.439 người thuộc diện cận nghèo, tăng 299 người so với năm 2016. Ngay từ đầu năm 2016, UBMTTQ thị xã La Gi đã chủ động kêu gọi các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương hỗ trợ 10% mức đóng BHYT cho người cận nghèo (Trung ương hỗ trợ 70%; ngân sách tỉnh hỗ trợ 20%; 10% người cận nghèo tự đóng hoặc doanh...

Nhân viên Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi tận tình hướng dẫn người bệnh.

Đối với hộ gia đình, UBND các phường, xã phối hợp với cơ quan BHXH cùng các đoàn thể thành lập nhiều tổ công tác đến từng gia đình người dân tuyên truyền, vận động để họ nắm bắt, hiểu rõ chính sách, pháp luật về BHYT. Ông Bùi Văn Trình, Giám đốc BHXH thị xã La Gi cho hay: “Ngay từ đầu xác định việc vận động đối tượng hộ gia đình tham gia BHYT là vấn đề khó. Tuy Nhà nước có chính sách giảm trừ mức đóng BHYT từ người thứ 2 trở đi (người thứ nhất đóng phí 100%; người thứ 2 đóng 70%; người thứ 3 đóng 60%; người thứ 4 đóng 50%; người thứ 5 trở đi đóng 40% so với mức đóng của người thứ nhất), nhưng người dân vẫn chần chừ, nhiều hộ khó tiếp cận với chính sách BHYT, nhất là những hộ gia đình không còn nằm trong danh sách hộ cận nghèo được hỗ trợ mức đóng; hộ gia đình sống ven biển, làm nghề đánh bắt hải sản, đồng bào dân tộc thiểu số (không sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, thu nhập thiếu ổn định). Vì vậy, họ chỉ mua BHYT cho 1 đến 2 người trong gia đình có sức khỏe yếu, còn người khỏe mạnh thì không tham gia. Trong năm 2018 các phường, xã đã thành lập hàng chục tổ công tác gồm các thành viên UBND, UBMTTQ, đoàn thể, đại lý thu bảo hiểm…đến từng hộ gia đình vận động và bán BHYT tại nhà. Các tổ công tác mỗi tuần đi xuống hộ gia đình từ 1 - 2 buổi, nhất là các xã nông thôn mới vận động ráo riết hơn. Bên cạnh đó, BHXH La Gi đã phối hợp với Trung tâm Y tế, Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYTvà ứng xử văn minh với người bệnh. Do địa bàn La Gi chưa có bệnh viện tuyến thị xã, việc thông tuyến của người có thẻ không thuận lợi nên BHXH đã hợp đồng với 7 trạm y tế khám chữa bệnh. Riêng người dân ở phường Tân An, Tân Thiện khuyến khích đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực thị xã La Gi… Nhờ vậy, đến cuối tháng 10/2018 thị xã La Gi có trên 30% hộ gia đình tham gia BHYT. Trong đó, các địa phương đạt tỷ lệ cao như: xã Tân Bình, Tân Tiến đạt trên 33%. Trong hai tháng cuối năm 2018 thị xã La Gi sẽ phát triển thêm 3.000 thẻ BHYT theo hộ gia đình để đạt tỷ lệ bao phủ BHYT tỉnh giao năm 2018”.

Những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động hộ gia đình và vận động các mạnh thường quân hỗ trợ mức đóng 10% cho hộ cận nghèo ở La Gi đã giúp các đối tượng hoàn cảnh khó khăn có điều kiện được chăm sóc sức khỏe và thụ hưởng các chế độ an sinh xã hội của Nhà nước.        

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị xã La Gi: 3 năm liền tất cả hộ cận nghèo đều tham gia bảo hiểm y tế