Theo dõi trên

Tháo gỡ vướng mắc để thực hiện chỉ tiêu năm 2019

04/01/2019, 08:17

BT-  Năm 2018 kết thúc, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Thuận đã gặt hái được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Đến hết tháng 12/2018, BHXH tỉnh đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được BHXH Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh giao. Trong đó, nổi bật là số lao động tham gia BHXH bắt buộc 93.642 người, đạt 100,9% kế hoạch năm, tăng 5,7% so với năm 2017; số người tham gia BHYT 1.012.559 người, tăng 7,9% so với năm 2017; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 81,7%, vượt 0,7% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao; tỷ lệ nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giảm xuống còn 2,5% kế hoạch thu. Công tác giám định BHYT đi vào ổn định, từng bước kiểm soát được việc sử dụng quỹ KCB BHYT tại các cơ sở y tế…

Viên chức bộ phận “một cửa” BHXH tỉnh tiếp nhận và trả kết quả BHXH cho người dân.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách BHXH vẫn còn nhiều vướng mắc, đó là năm 2018 chính sách BHXH có nhiều thay đổi như: Mở rộng 2 nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, sửa quy định về mức đóng BHXH hàng tháng; đặc biệt là áp dụng hình phạt đến 7 năm tù nếu trốn đóng BHXH theo Bộ luật Hình sự, nhưng một số doanh nghiệp vẫn cố tình trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN hoặc đóng không đầy đủ cho người lao động. Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT thuộc hộ gia đình, hộ gia đình cận nghèo vẫn còn khó khăn, chưa bền vững. Việc sử dụng quỹ KCB BHYT tại một số cơ sở y tế còn bội chi cao; tình trạng chuyển tuyến, vượt tuyến và chỉ định xét nghiệm, thuốc, vật tư y tế... vẫn chưa được kiểm soát triệt để. Mặt khác, công tác giải quyết hồ sơ giám định BHYT thanh toán trực tiếp; cấp giấy miễn cùng chi trả trong năm tài chính còn vướng mắc, có những hồ sơ còn chậm do phải thực hiện giám định hộ ngoài tỉnh.

Nguyên nhân của những vướng mắc, tồn tại nói trên trước hết là do ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT của một bộ phận chủ doanh nghiệp, người lao động, người dân chưa cao, nên chưa quan tâm đến việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định của pháp luật. Chẳng hạn như: Cuối năm 2017, một số địa phương tích cực vận động người dân hoặc dùng nguồn quỹ hỗ trợ cho người dân tham gia BHYT, thẻ có thời hạn sử dụng 3 tháng để đạt chỉ tiêu nông thôn mới, nhưng khi thẻ hết thời hạn sử dụng không tham gia lại. Công tác chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT chưa đủ răn đe, trong khi việc khởi kiện các đơn vị để nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN còn vướng mắc nên không thể khởi kiện chủ doanh nghiệp. Một vướng mắc khác cần sớm tháo gỡ là hiện Bình Thuận chưa có phần mềm liên thông kết nối thông tin, dữ liệu giữa BHXH và Trung tâm Dịch vụ việc làm (thuộc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội) để quản lý chặt chẽ người hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì thế, cơ quan quản lý không xác định được thời điểm người lao động thất nghiệp đã có việc làm hoặc hưởng lương hưu (vì hồ sơ thu BHTN không quy định kèm theo hợp đồng lao động, quyết định tuyển dụng…).

Năm 2019, phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu Trung ương và tỉnh giao, trong đó thực hiện tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 86% dân số Chính phủ giao, BHXH Bình Thuận đang chỉ đạo BHXH các huyện, thị phối hợp với các ngành, địa phương sớm tháo gỡ, khắc phục những vướng mắc, tồn tại nói trên để thực hiện các giải pháp có hiệu quả.

S. HƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháo gỡ vướng mắc để thực hiện chỉ tiêu năm 2019