Theo dõi trên

Tánh Linh: Thực hiện bảo hiểm y tế vượt kế hoạch

03/05/2018, 16:26 - Lượt đọc: 76

BT- Đến nay, các ngành chức năng huyện Tánh Linh đã vận động 85.848 người tham gia bảo hiểm y tế, đạt 80,66% tổng số dân, vượt 5,66% so chỉ tiêu tỉnh giao. Trong đó có 7 xã đạt cao là Bắc Ruộng, Đồng Kho, Suối Kiết, Đức Thuận, Đức Bình, La Ngâu, Măng Tố.

 Để thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế, UBND huyện Tánh Linh đã xây dựng kế hoạch, biện pháp mở rộng bảo hiểm y tế toàn dân, đảm bảo đến năm 2020 có 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Tiếp tục duy trì các nhóm đã tham gia BHYT, tích cực vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt 100% và tăng tỷ lệ tham gia BHYT của nhóm đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, các hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình. Các cơ quan, đơn vị, Mặt trận, đoàn thể, xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách BHYT trong các tầng lớp nhân dân và vận động hội viên, đoàn viên, thanh niên tham gia BHYT. Giao chỉ tiêu thực hiện BHYT cho từng địa phương, đơn vị và gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Đưa chỉ tiêu học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt 100% vào trong nhiệm vụ trọng tâm của các trường học trên địa bàn huyện. Các ngành chức năng huyện đã cấp phát hàng chục nghìn tờ gấp những điều cần biết về BHYT hộ gia đình, học sinh, sinh viên tại các cơ sở y tế, hộ gia đình, phụ huynh học sinh và treo băng rôn, pa nô, áp phích tuyên truyền BHYT trên các trục đường giao thông chính, các cơ sở khám chữa bệnh. Song song đó, BHXH huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với chủ doanh nghiệp, người lao động, người dân trên địa bàn huyện và hội thi tuyên truyền viên tìm hiểu chính sách, pháp luật BHXH, BHYT qua hình thức sân khấu hóa. Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện thực hiện nhiều phóng sự, phỏng vấn các vấn đề nổi bật trong chính sách BHYT và tuyên truyền BHYT trên hệ thống phát thanh cơ sở. Hàng tháng, hàng quý, Bảo hiểm xã hội huyện đã báo cáo, tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện về tình hình thực hiện BHYT để chỉ đạo tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung các chính sách cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng huyện đã tăng cường kiểm tra, rà soát, yêu cầu các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh đóng BHYT cho người lao động. Kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn về thủ tục, hồ sơ bệnh án, chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ, các chỉ định thanh toán thuốc, xét nghiệm, vật tư tiêu hao. Riêng năm 2017, các đoàn kiểm tra đã đề nghị thu hồi về quỹ BHYT số tiền trên 100 triệu đồng của các cơ sở khám chữa bệnh và đề nghị giải trình số tiền 68 triệu đồng do thủ tục chưa đảm bảo theo quy định. Đồng thời, kiểm tra, nhắc nhở 4 doanh nghiệp trả dứt điểm nợ BHXH, BHYT và hướng dẫn đăng ký hệ thống thang lương, bảng lương với cơ quan quản lý nhà nước. Nhất là năm 2018, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt Luật BHYT và nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT. Tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính BHYT và duy trì, phát triển đối tượng tham gia BHYT ở tất cả các nhóm. Tiếp tục vận động các nguồn xã hội hóa, cân đối kinh phí và có chính sách hỗ trợ phù hợp từ nguồn ngân sách địa phương cho các nhóm đối tượng thuộc hộ cận nghèo, hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình chưa tham gia BHYT. Kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới đại lý thu BHYT, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin về chính sách, pháp luật BHYT.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Thực hiện bảo hiểm y tế vượt kế hoạch