Theo dõi trên

Tánh Linh: Các doanh nghiệp cam kết giảm nợ bảo hiểm xã hội

30/07/2019, 08:59

BT- Chậm đóng BHXH, BHYT để nợ kéo dài trong những tháng đầu năm của các doanh nghiệp ở Tánh Linh dường như cứ lặp đi, lặp lại nhiều năm nay. Trong tháng 5/2019 số nợ BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị lên tới gần 6,6 tỷ đồng, chiếm hơn 4,96% số thu, nhưng đến cuối tháng 6/2019 các đơn vị, doanh nghiệp chỉ còn nợ gần 2,2 tỷ đồng, chiếm 1,7% số thu. Trong đó, nợ BHXH gần 1,3 tỷ đồng; nợ BHYT 671.533.645 đồng; nợ bảo hiểm thất nghiệp 60.720.000 đồng; lãi chậm đóng 145.368.000 đồng...

Nguyên nhân số nợ tăng đầu năm và giảm trong tháng 6 là do các đối tượng (BHXH tỉnh thu) nộp vào cuối quý; số tiền nợ đối với đơn vị thụ hưởng ngân sách huyện có giảm, nhưng nợ các doanh nghiệp tăng về số lượng đơn vị, cũng như số tiền.

Huyện Tánh Linh là địa bàn miền núi, đa số doanh nghiệp nhỏ, số lao động ít, một số chủ doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến chính sách BHXH, BHYT, BHTN, nên việc thực hiện trích nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động chưa đúng, chưa đủ; một số doanh nghiệp ngưng hoạt động, làm ăn thua lỗ… Riêng khối doanh nghiệp số nợ tháng 5/2019 khá lớn hơn 1,4 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp có nợ lớn như: Công ty TNHH KT - CB khoáng sản Hồng Sơn; công ty TNHH Vương Linh; công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Đại Nhẫn; công ty TNHH xây lắp Hoàng Vũ; hộ kinh doanh Hà Hồng Vũ; công ty TNHH SX-XD Thái Dương…(nợ từ 8 - 13 tháng).

 Trước thực trạng nợ kéo dài nói trên, BHXH Tánh Linh đã nhiều lần đến các đơn vị đôn đốc, nhắc nhở, đối chiếu nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các chủ doanh nghiệp; Công an huyện đã mời các doanh nghiệp nợ kéo dài viết bản cam kết trả nợ, nên tình hình giảm nợ được cải thiện trong tháng 6. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thường tránh né khi cơ quan chức năng đến làm việc. Mặt khác, một số đơn vị đã chuyển địa bàn hoạt động ra ngoài huyện nên việc tiếp cận doanh nghiệp để vận động, thu hồi nợ còn gặp nhiều khó khăn.

 Trong tháng 5/2019, BHXH huyện đã thành lập tổ công tác đến làm việc trực tiếp tại một số doanh nghiệp về việc thực hiện pháp luật BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, kể cả những đơn vị đã tham gia và chưa tham gia theo danh sách quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2018. Qua làm việc một số chủ doanh nghiệp đã ký biên bản cam kết sẽ trực tiếp đến cơ quan BHXH huyện Tánh Linh làm thủ tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Có thể nói, nợ BHXH, BHYT, BHTN tuy có giảm, nhưng tình trạng nợ đọng ở một số đơn vị, doanh nghiệp và các xã, thị trấn chưa được giải quyết dứt điểm. Đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh có một số đơn vị đã kiểm tra và có thông báo kết luận sau kiểm tra, nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục, còn tiếp tục nợ như: Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Đại Nhẫn; Công ty TNHH KT - CB khoáng sản Hồng Sơn; Công ty TNHH Vương Linh… Đặc biệt đối với Công ty TNHH xây lắp Hoàng Vũ đã được Phòng Khai thác, thu nợ BHXH tỉnh hỗ trợ làm việc trực tiếp với công ty (vì công ty này đã chuyển địa chỉ về đường Võ Văn Kiệt, Phú Thủy, TP Phan Thiết) nhưng đến nay mới thực hiện trích nộp một phần nợ. Số nợ chậm đóng, kéo dài vẫn còn lớn.

Ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc BHXH huyện Tánh Linh chia sẻ: “Trong những tháng còn lại của năn 2019, BHXH huyện Tánh Linh sẽ chủ động phối hợp với tổ kiểm tra liên ngành, Công an huyện tiếp tục nhắc nhỡ, kiểm tra các doanh nghiệp cố tình né tránh, trốn đóng để nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài và tham mưu các biện pháp xử lý những đơn vị nợ đọng để phấn đấu giảm nợ dưới 1,25% số thu vào cuối năm nay...”.

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Các doanh nghiệp cam kết giảm nợ bảo hiểm xã hội