Theo dõi trên

Tăng cường truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên mạng xã hội

24/08/2021, 08:30 - Lượt đọc: 48

BT- Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội, không thể tổ chức các lễ ra quân hay hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp tại các xã, phường, thị trấn. Vì vậy, ảnh hưởng rất lớn đến công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.

Năm 2021, chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh Bình Thuận là 91%, nhưng tính đến 30/7/2021, tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh chỉ đạt 89,7% dân số.  Số người tham gia BHXH tự nguyện là 11.631 người, đạt 56,2% kế hoạch. Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được BHXH Việt Nam cũng như Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh giao trong năm 2021. BHXH Bình Thuận đã phối hợp với các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các giải pháp tuyên truyền phù hợp.

Trước tình hình trên, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã đã chủ động xây dựng các giải pháp, cách thức tuyên truyền, vận động cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế để thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả. Theo đó, phương pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT qua mạng xã hội như zalo, facebook, các cơ quan thông tấn báo chí hay tuyên truyền qua Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh… được áp dụng nhiều trong bối cảnh hạn chế tập trung đông người. Theo ông Trương Hoàng Vũ, Phó Giám đốc BHXH huyện Tánh Linh cho biết: Ngoài tuyên truyền qua Đài Truyền thanh của huyện, BHXH huyện đã thành lập nhiều nhóm zalo tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, cụ thể: Nhóm đại lý thu của các xã, thị trấn;  nhóm các trường học; nhóm Ban chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT  của huyện và lãnh đạo các xã, thị trấn; nhóm giáo dục; nhóm các doanh nghiệp…facebook thì liên kết với Ban Tuyên giáo Huyện ủy.  Theo đó, những thông tin về các chính sách BHXH, BHYT đều được mọi người chia sẻ, để kết nối thông tin đến người dân.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội như hiện nay, giải pháp tuyên truyền qua mạng xã hội mang lại hiệu quả tích cực. Được biết, BHXH các huyện, thị xã có nhóm zalo tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT với sự tham gia của các nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT ở các xã, phường, thị trấn. Hiện nay, các nhóm zalo, facebook đã trở thành phương tiện hữu ích để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi thông tin về chính sách BHYT trong cán bộ, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT, nhất là trong thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Những thông tin nắm bắt được sẽ giúp mọi người thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng cách chia sẻ thông tin đến người dân. Từ đó, góp phần phát triển số người tham gia BHXH, BHYT.

 Các xã, phường, thị trấn cũng thành lập nhóm zalo với sự tham gia của đại lý thu BHXH, BHYT, cộng tác viên, trạm y tế, các hội, đoàn thể… Nhờ đó, các chính sách liên quan đến BHYT, BHXH được cập nhật kịp thời, cũng như góp phần lan tỏa chính sách đến người dân. Là thành viên nhóm zalo của xã, chị Nguyễn Thị Đông - nhân viên Trạm Y tế xã Đức Bình, huyện Tánh Linh và cũng là đại lý thu BHXH, BHYT xã Đức Bình, cho biết: Hiện nay, không thể đến trực tiếp nhà người dân để vận động mọi người tham gia BHXH, BHYT như lúc trước, mà chỉ có thể sử dụng điện thoại, zalo để tuyên truyền. Tham gia nhóm mọi người cùng nhau chia sẻ thông tin về những lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT, những thông tin có liên quan, cũng như cập nhật thường xuyên danh sách những người sắp hết hạn để nhắc nhở vận động tham gia tiếp tục.

Với tinh thần mỗi cán bộ, đại lý thu BHXH, BHYT là một tuyên truyền viên tích cực, mọi người đã đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách về BHXH, BHYT qua zalo, facebook cá nhân. Nhờ đó, nhiều thông tin chính sách được truyền tải đến người dân thường xuyên. Chị Ngô Thị Bích Trâm, chuyên viên phòng Truyền thông và phát triển đối tượng - BHXH tỉnh cho biết: Ngoài tuyên truyền các chính sách về BHXH, BHYT qua nhóm zalo, facebook, bản thân thường xuyên đăng tải các thông tin như mức đóng BHYT hộ gia đình, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số, quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên zalo, facebook cá nhân. Khi ai có thắc mắc, tôi cũng tận tình giải thích. Thêm vào đó, mọi người còn đăng tải, chia sẻ những bài viết, hình ảnh, câu chuyện nhằm tạo lan tỏa sâu rộng các thông điệp, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT đến người dân.

BHXH Bình Thuận tiếp tục chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã tăng cường tham mưu, phối hợp với các ngành, các cấp đẩy mạnh tuyên truyền BHXH, BHYT qua mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó, tiếp tục rà soát lập danh sách những người chưa tham gia, phân nhóm cụ thể để có phương án tuyên truyền vận động phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

Phương Danh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên mạng xã hội