Theo dõi trên

Tăng cường giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

22/04/2020, 10:24

BT- Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những trụ cột chính của hệ thống chính sách an sinh xã hội. Sau hơn 25 năm thực thi chính sách BHYT, trong đó có hơn 10 năm thực hiện Luật BHYT, số người tham gia BHYT ngày càng tăng, mức độ tiếp cận dịch vụ y tế của người dân tham gia BHYT được cải thiện rõ nét và BHYT đã tạo ra nguồn tài chính công đáng kể cho công tác khám, chữa bệnh (KCB), góp phần chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân.

Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh Bình Thuận có số người tham gia BHYT là 991.014, đạt 101,3% kế hoạch; tăng 2,3%, so với năm 2018. Tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 86,2% dân số, vượt 0,2% chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Bình Thuận năm 2019. Tuy nhiên, số người tham gia BHYT chủ yếu tập trung vào đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước; đối tượng được quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng và ngân sách nhà nước hỗ trợ. Trong khi đó đối tượng người lao động tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, đối tượng được ngân sách hỗ trợ một phần và đối tượng hộ gia đình tham gia BHYT đạt tỷ lệ rất thấp.

Người tham gia BHYT sẽ được hưởng quyền lợi rất lớn trong việc khám và điều trị bệnh, đặc biệt là khi mắc các bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn. Quyền lợi KCB BHYT hiện nay đã được mở rộng như: KCB, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ và sinh con; chi trả tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tai nạn giao thông... Khi tham gia BHYT liên tục 5 năm trở lên, ngoài phạm vi được hưởng và mức hưởng theo đúng quy định, người tham gia BHYT được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm khi chi phí KCB vượt quá 6 tháng lương cơ sở.

Việc tham gia BHYT sẽ là phao cứu sinh giúp đỡ cho người dân thoát khỏi “bẫy nghèo” y tế, nếu không may bị mắc bệnh. Tuy nhiên, mỗi nhóm đối tượng lại có những đặc thù, điều kiện khác nhau. Để đạt được mục tiêu 90% dân số toàn tỉnh tham gia BHYT năm 2020 theo Quyết định số 1167/2016 của Thủ tướng Chính phủ, từ góc độ của cơ quan tổ chức thực hiện, thời gian tới, BHXH Bình Thuận sẽ tiếp tục triển khai nhiều nhóm giải pháp. Trong đó, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT; đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền gần gũi, phù hợp với từng nhóm đối tượng theo địa lý, trình độ, văn hóa, kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của BHXH Bình Thuận; đơn giản hóa các thủ tục hành chính; mở rộng hệ thống đại lý thu để người dân tham gia BHYT thêm thuận lợi. BHXH Bình Thuận cũng đã đề xuất, nghiên cứu tăng hỗ trợ mức đóng BHYT đối với một số nhóm đối tượng đặc biệt để đảm bảo tỷ lệ tham gia bền vững.

Căn cứ Quyết định 2332/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh giao chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2016 - 2020 cho các huyện, thị xã, thành phố, BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH huyện, thị xã phối hợp với cấp ủy đảng, UBND huyện rà soát những nhóm đối tượng tiềm năng để có kế hoạch tuyên truyền vận động phát triển. Tham mưu UBND huyện đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT là một trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đưa vào nghị quyết của từng cấp ủy địa phương.

Ngoài ra, cơ quan BHXH cũng sẽ tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thu đóng BHYT đối với các doanh nghiệp để ngăn ngừa tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHYT, ảnh hưởng đến quyền lợi KCB BHYT của người lao động. Đồng thời, tăng cường công tác giám định BHYT, bảo vệ quyền lợi của người bệnh, ngăn ngừa và phòng chống các hành vi lạm dụng, trục lợi BHYT, đảm bảo nguồn kinh phí KCB BHYT được sử dụng an toàn, hiệu quả.

Chất lượng KCB cũng là một yếu tố thu hút và giữ chân người dân tham gia bền vững BHYT. Vì vậy, giải pháp phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ sở KCB trong công tác KCB nhằm mang lại sự hài lòng cho người bệnh. Sở Y tế tăng cường chỉ đạo các cơ sở KCB tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, tinh thần, thái độ phục vụ người tham gia BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí KCB BHYT hiệu quả, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, tạo niềm tin, thu hút, hấp dẫn người tham gia BHYT. Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức tầm quan trọng khi tham gia BHYT.

ĐẶng Minh Thông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế