Theo dõi trên

Phát triển đối tượng gắn với quyền lợi người tham gia

29/04/2019, 09:02

BT-  Từ đầu năm 2018 đến nay, ngành BHXH đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức nên trên địa bàn toàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc trong thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Điều đó, thể hiện rõ là trong năm 2018 toàn tỉnh phát triển mới 266 doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể với 1.814 người lao động mới tham gia BHXH, BHYT, BNTN. Số lao động tham gia BHXH bắt buộc tăng 6,47%; số người tham gia BHXH tự nguyện tăng 57,9%; số lao động tham gia BHTN tăng 4,2%; số người tham gia BHYT tăng 2,6% so với năm 2017. Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 82,7%, vượt 1,7% chỉ tiêu Chính phủ giao. Trong 3 tháng đầu năm 2019 tỷ lệ bao phủ BHYT giảm (2,17%) do một số đối tượng như: Người thuộc hộ gia đình nghèo đã thoát nghèo; người thuộc hộ gia đình cận nghèo, học sinh - sinh viên thẻ BHYT hết thời hạn sử dụng, nhưng chưa tham gia lại…Nhưng tăng 3,3% (tương...

Điều trị bệnh suy thận cho người tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, người tham gia BHXH, BHYT được bảo đảm về quyền lợi với gần 2.187.247 lượt người được chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT; 57.248 người hưởng các chế độ BHXH, BHTN. Chính sách BHXH, BHYT đã bảo đảm cuộc sống cho 16.501 người nghỉ hưu và trợ cấp BHXH…Ngoài việc chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho các đối tượng, cơ quan BHXH đã đảm bảo quyền lợi cho người tham gia thông qua việc triển khai các giải pháp. Trong đó, trọng tâm là thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Ngành BHXH thường xuyên rà soát, đơn giản hóa và cắt giảm thủ tục trong các lĩnh vực của ngành. Những hoạt động này đã mang lại kết quả rõ rệt. Nếu năm 2012, có 263 thủ tục, thì đến năm 2016 đã cắt giảm còn 32 thủ tục và đến tháng 4/2019 chỉ còn 28 thủ tục hành chính. Nhiều thủ tục hành chính được rút ngắn thời gian giải quyết, như thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày, cấp thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 5 ngày và cấp lại thẻ BHYT ngay trong ngày. Công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được BHXH duy trì thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả theo 3 hình thức: Qua bộ phận “một cửa” tại trụ sở cơ quan BHXH; qua giao dịch điện tử (doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần) và qua dịch vụ bưu chính công (doanh nghiệp không phải trả phí). Từ đó, đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người lao động khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH. Đồng thời, ngành BHXH đưa vào vận hành hệ thống “một cửa điện tử tập trung” để quản lý, theo dõi trực tuyến quy trình nghiệp vụ, từ việc tiếp nhận hồ sơ đến thụ lý giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cảnh báo tình trạng hồ sơ sắp đến hạn, hoặc chậm trễ... Đến nay, toàn tỉnh có trên 89,6% đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, tăng 5,6% so cuối năm 2018.

Ngành BHXH xác định năm 2019 tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ, chi trả các chế độ BHXH, BHTN qua tổ chức dịch vụ công ích của Nhà nước nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và thuận lợi cho người dân; tăng cường quản lý chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, chi trả trợ cấp BHTN; đẩy mạnh thực hiện giám định điện tử tại tất cả các cơ sở KCB BHYT; tăng cường công tác quản lý mua sắm, sử dụng và thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế, sử dụng hiệu quả quỹ KCB BHYT nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi người tham gia BHYT.

Nhật Bảo



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển đối tượng gắn với quyền lợi người tham gia