Theo dõi trên

Phạt tiền hành vi không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

22/03/2019, 08:45 - Lượt đọc: 36

 BT- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang tổ chức lấy ý kiến xây dựng dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH) và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Nghị định này gồm 6 chương, 58 điều, trong đó chương 3 (điều 37 - 39) quy định về hành vi vi phạm, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Đáng lưu ý là nghị định này đã bổ sung một số quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, trong đó có quy định xử phạt liên quan đến hành vi vi phạm đóng BHXH, BHYT.  Tại Điều 37 quy định rõ: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng đối với người lao động có hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); hoặc tham gia không đúng mức quy định. Người sử dụng lao động bị phạt tiền từ 12 - 15% tổng số tiền phải đóng BHXH, BHTN tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính, nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng, khi có hành vi chậm đóng BHXH,  BHYT, BHTN.

Ngoài ra, tại Điều 38 quy định: Phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về BHTN như: Kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa làm sai sự thật những nội dung có liên quan đến việc hưởng BHXH, BHTN, BHYT mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Tại Điều 39 quy định: Phạt tiền mức từ 18% đến 20% tổng số tiền hưởng BHXH bắt buộc, BHYT của người lao động mà người sử dụng lao động đã chiếm dụng tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính, nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi chiếm dụng tiền hưởng BHXH bắt buộc, BHYT của người lao động.

Được biết, tại Bình Thuận số nợ BHXH, BHYT, BHTN 2 năm gần đây đã giảm đáng kể. Hết năm 2018 chỉ còn nợ 29.396 triệu đồng, chiếm 1,32% số thu, giảm 2,19% so với năm 2017 - đạt mức thấp nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2019 số nợ tăng lên do tình trạng trốn đóng, nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT vẫn diễn biến phức tạp. Đến đầu tháng 3/2019 số nợ BHXH, BHYT, BHTN là 151.072 triệu đồng, so với tháng 1/2019 số nợ tăng 43.117 triệu đồng.

S. HƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phạt tiền hành vi không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc