Theo dõi trên

Phấn đấu hoàn thành 4 mục tiêu BHXH, BHYT

05/07/2018, 09:02 - Lượt đọc: 97

BT- Có thể nói, từ khi có Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 17, Chỉ thị số 49 ngày 11/3/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) thì các cấp ủy, chính quyền cơ sở đã có bước chuyển biến tích cực về nhận thức và sự phối hợp chặt chẽ trong công tác phát triển đối tượng tham gia, quản lý BHXH, BHYT; đồng thời giải quyết chế độ, chính sách cho người tham gia tốt hơn. Đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin được đẩy mạnh; đã có 100% cơ sở khám chữa bệnh thực hiện kết nối hệ thống thông tin giám định BHYT. Qua đó, phát hiện nhiều trường hợp lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT… Nhờ vậy, hàng năm  số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tăng như: lao động tham gia BHXH bắt buộc hàng năm tăng 4,6%; tham gia BHXH tự nguyện ...

Tuy nhiên, đánh giá một cách toàn diện thì công tác BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn những tồn tại và hạn chế. Đó là một số cấp ủy Đảng thiếu kiểm tra, đôn đốc; sự phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân của một số ngành thiếu chặt chẽ, hiệu quả phối hợp chưa cao. Việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT còn chậm, nhất là đối với số lao động trong doanh nghiệp mới thành lập, những hộ gia đình đông người, nguồn thu nhập không ổn định…tỷ lệ người tham gia còn rất thấp. Đáng lưu ý là những tháng đầu năm tỷ lệ người dân tham gia BHYT giảm mạnh, nợ BHXH, BHYT tăng cao. Đến hết tháng 5/2018 tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 79,42% dân số (927.411 người tham gia) so với tháng 12/2017 giảm 17.000 người. Trong đó, giảm chủ yếu là các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT và thân nhân sĩ quan quân đội. Các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN hơn 173.303 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 8,4% số thu, tăng 11,8% so cùng kỳ năm 2017. Nguyên nhân nợ cao là do các nguồn chi và hỗ trợ từ ngân sách nhà nước của các địa phương chưa được trích chuyển đầy đủ, kịp thời. Mặt khác, tình trạng chậm đóng, nợ đọng kéo dài tại các đơn vị, địa phương vẫn chưa được khắc phục. Trong lúc đó công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của ngành chức năng chưa kịp thời và thiếu kiên quyết.

Trước thực trạng đó, trong năm 2018 và những năm tiếp theo Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo ngành BHXH và các ngành liên quan chủ động đề ra các giải pháp để thực hiện hoàn thành 4 mục tiêu lớn. Đó là đẩy mạnh khai thác, mở rộng đối tượng để tăng nhanh diện bao phủ số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và BHTN; phấn đấu đến năm 2020 có 50% lao động tham gia BHXH; 35% lao động tham gia BHTN. Tập trung phát triển đối tượng tham gia BHYT để đến cuối năm 2018 đạt tỷ lệ bao phủ 82% dân số; năm 2019 đạt 86% và đến năm 2020 đạt 90% dân số tham gia BHYT. Mặt khác, tăng cường quản lý, sử dụng an toàn và bảo đảm cân đối quỹ BHXH trong dài hạn và quỹ BHYT; xây dựng hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả. Phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch thu BHXH, BHYT, BHTN hàng năm, không để tình trạng các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng, nợ kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

 Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phấn đấu hoàn thành 4 mục tiêu BHXH, BHYT