Theo dõi trên

Ông Tô Ngọc Lý đã được cấp thẻ BHYT cựu chiến binh

24/07/2019, 09:36

BT- Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) phản ánh việc ông Tô Ngọc Lý thuộc đối tượng cựu chiến binh nhưng từ năm 2016 đến nay chưa được chuyển BHYT vì vướng quy định về thủ tục, hồ sơ.

Theo phản ánh, ông Tô Ngọc Lý đã nộp các loại giấy tờ gồm: Quyết định tiếp nhận và điều động công tác của UBND tỉnh Thuận Hải (photo); phiếu giấy giới thiệu cấp phát trợ cấp phục viên bổ sung của đơn vị (photo); quyết định phục viên của Quân chủng phòng không (photo); sổ BHXH đứng tên Tô Ngọc Lý (photo); sơ yếu lý lịch đứng tên Tô Ngọc Lý (có xác nhận của đơn vị); thẻ BHYT, thẻ cựu chiến binh, chứng minh thư nhân dân, đến BHXH tỉnh Bình Thuận nhưng đến nay chưa được giải quyết do ông không có quyết định phục viên hoặc xuất ngũ hoặc phục viên hoặc chuyển ngành bản gốc theo quy định.

Ông Phúc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi thủ tục, hồ sơ chuyển mã hưởng quyền lợi BHYT cho người tham gia kháng chiến trước ngày 30/4/1975 (chỉ chấp nhận cho các đối tượng có quyết định phục viên hoặc xuất ngũ hoặc chuyển ngành bản gốc). 

Về vấn đề này, BHXH tỉnh Bình Thuận trả lời như sau:

Ngày 1/7/2019, BHXH tỉnh Bình Thuận tiếp nhận hồ sơ đề nghị chuyển mã quyền lợi hưởng trên thẻ BHYT (từ mức hưởng 80% lên mức hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh) của ông Tô Ngọc Lý. Tuy nhiên, hồ sơ của ông Lý cung cấp chỉ có quyết định phục viên của Bộ Quốc phòng (bản photo, không được chứng thực), không đúng theo quy định tại Khoản 4, Điều 27 Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2019 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Để có căn cứ xác định đối tượng là cựu chiến binh, BHXH tỉnh Bình Thuận hướng dẫn ông Lý bổ sung một số hồ sơ liên quan theo hướng dẫn tại Công văn số 433/BHXH-CST ngày 28/3/2019 của BHXH tỉnh Bình Thuận về việc hướng dẫn về thủ tục, hồ sơ để được xem xét cấp mới, cấp đổi do điều chỉnh mức hưởng chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối tượng người tham gia hoạt động kháng chiến.

Sau đó, ngày 1/7/2019, BHXH tỉnh Bình Thuận đã tiếp nhận hồ sơ 07338.G/2019/060 của ông Lý đã cung cấp, bổ sung hồ sơ gồm:

- Quyết định phục viên (bản photo).

- Quyết định tiếp nhận công tác của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thuận Hải (bản photo).

- Bản sao y sơ yếu lý lịch có xác nhận của đơn vị ngày 17/5/1986.

- Bản sao quyết định hưởng chế độ hưu trí kèm bảng quá trình.

- Phiếu giới thiệu cấp phát trợ cấp phục viên (bản photo).

Sau khi xem xét, BHXH tỉnh Bình Thuận xét thấy hồ sơ của ông Lý cung cấp đủ căn cứ xác định là đối tượng cựu chiến binh theo quy định tại Mục b, Khoản 4, Điều 3 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ, đồng thời in, cấp đổi thẻ BHYT (mức hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh) và đã giao thẻ BHYT cho ông Lý (vào ngày 3/7/2019) theo đúng quy trình, quy định.

P.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tô Ngọc Lý đã được cấp thẻ BHYT cựu chiến binh