Theo dõi trên

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh từ y tế cơ sở

17/09/2019, 08:50 - Lượt đọc: 24

BT- Với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khám, chữa bệnh (KCB), nhất là KCB bảo hiểm y tế (BHYT), ngành Y tế Bình Thuận luôn tăng cường củng cố và phát triển mạng lưới KCB tuyến cơ sở. Chất lượng nhân lực y tế được cải thiện, số lượng cán bộ có trình độ đại học và sau đại học tăng lên.

Hiện nay, 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực có bác sĩ biên chế hoặc luân phiên đến công tác. Các cơ sở y tế được nâng cấp, đầu tư trang thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị cho người bệnh. Toàn tỉnh hiện có 7 bệnh viện tuyến tỉnh, 7 trung tâm y tế tuyến huyện (cơ sở y tế công lập); 3 cơ sở y tế tư nhân là Bệnh viện An Phước; Bệnh viện Tâm Phúc và Phòng khám Ða khoa Thiên Phú được thực hiện KCB BHYT.

Các chính sách KCB cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số… được ngành Y tế thực hiện đầy đủ. Các bệnh viện từ tuyến tỉnh đến huyện đã thực hiện nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, triển khai có hiệu quả các kỹ thuật khó trước đây chưa thể thực hiện, như: Phẫu thuật chấn thương sọ não kín, tán sỏi nội soi bằng laser, tán sỏi niệu quản qua nội soi ngược dòng, phẫu thuật chấn thương vết thương mạch máu ngoại vi, phẫu thuật gãy vùng mấu chuyển xương đùi, thay khớp háng bán phần, toàn phần, thận nhân tạo tại tuyến huyện được thực hiện... giúp người bệnh không phải chuyển tuyến trên giảm gánh nặng về kinh tế. Nâng cao chất lượng dịch vụ KCB BHYT, số lượt người KCB BHYT tăng đều qua các năm.

Riêng năm 2018 các cơ sở y tế đã KCB cho gần 2,2 triệu lượt người với tổng số tiền BHYT chi trả 964,2 tỷ đồng. Trong 8 tháng đầu năm 2019, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với các cơ sở KCB trên địa bàn thẩm định chi phí KCB BHYT tại tỉnh cho 1,010 triệu lượt người với tổng số tiền hơn 312 tỷ đồng.

Nhằm giúp người bệnh thuận lợi hơn trong quá trình làm thủ tục KCB, công tác cải cách thủ tục hành chính trong KCB BHYT tại các cơ sở y tế có nhiều chuyển biến tích cực. TS. BS. Đặng Thức Anh Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hầu hết các bệnh viện đã củng cố, sắp xếp lại các khoa, phòng, tăng cường nhân lực tại các khâu tiếp đón, khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, thu viện phí, cấp phát thuốc; công khai thời gian, quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí, đối tượng ưu tiên, có sơ đồ khoa KCB... Các cơ sở y tế KCB triển khai áp dụng công nghệ thông tin trong KCB và thanh quyết toán BHYT... giúp việc quản lý KCB tốt hơn và thuận lợi hơn cho người bệnh, giảm thời gian người bệnh phải chờ đợi, tạo niềm tin cho nhân dân khi tham gia BHYT.

Mặt khác, ngành y tế tiếp tục phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện thẩm định, quyết toán nguồn kinh phí KCB BHYT kịp thời, chính xác giúp người tham gia BHYT được tiếp cận dịch vụ dễ dàng và thuận tiện.

Đặng Minh Thông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh từ y tế cơ sở