Theo dõi trên

Năm học mới 2018 - 2019: Tích cực vận động học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

16/08/2018, 09:40

BT- Theo lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân quy định tại Điều 51, Luật BHYT số 25/2008/ QH12 thì kể từ ngày 1/1/2010 nhóm học sinh - sinh viên (HSSV) là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước nhằm chăm lo sức khỏe cho thế hệ trẻ, những mầm non chủ nhân tương lai của đất nước. Tuy nhiên, qua hơn 8 năm thực hiện, việc tham gia BHYT của nhóm đối tượng này vẫn còn nặng tính vận động, tuyên truyền, kết quả tham gia chưa đạt được tỷ lệ 100% theo yêu cầu đề ra. Năm học 2015 - 2016, tỷ lệ tham gia toàn tỉnh đạt 79,33%; năm học 2016 - 2017, tỷ lệ đạt 91,52% và năm học 2017 - 2018, tỷ lệ đạt 96,07%. 

Trước thềm năm học mới 2018 - 2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tích cực vào cuộc vận động HSSV tham gia BHYT. Nhiều giải pháp cụ thể đã được đề ra: Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường chỉ đạo và giao chỉ tiêu cho các đơn vị trực thuộc thực hiện đạt 100% HSSV tham gia BHYT trên tổng số HSSV thuộc diện bắt buộc tham gia; phối hợp với cơ quan BHXH và các đơn vị liên quan hướng dẫn thực hiện BHYT cho học sinh theo quy định của Luật BHYT; chỉ đạo các trường sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả nguồn kinh phí trích lại cho y tế trường học để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh và thanh quyết toán theo đúng quy định ; tổ chức tổng kết đánh giá công tác BHYT học sinh để xét thi đua, khen thưởng hàng năm.

BHXH tỉnh phối hợp các sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến chính sách BHYT đối với phụ huynh và học sinh bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm phát triển đối tượng HSSV tham gia BHYT; phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính, Sở Y tế hướng dẫn thực hiện BHYT cho HSSV theo quy định của Luật BHYT; chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chính quyền và các tổ chức đoàn thể tại các xã, phường, thị trấn, các tổ chức địa phương, các trường học trong công tác vận động, đề ra giải pháp nhằm tăng cường sự tham gia BHYT của nhóm đối tượng là HSSV.

Sở Tài chính tham mưu, trình UBND tỉnh bố trí ngân sách hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho HSSV để đảm bảo quyền lợi về BHYT cho các em theo quy định của Luật BHYT, Nghị định 105/2014/NĐ- CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính và hỗ trợ từ ngân sách tỉnh.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) nâng cao y đức đội ngũ thầy thuốc, tăng cường chất lượng KCB, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về KCB và quản lý BHYT. Phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện Nghị định số 92/2011/NĐ-CP ngày 17/10/2011 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHYT; chỉ đạo các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn cho trạm y tế xã, phường, thị trấn phối hợp các tổ chức có liên quan tại địa phương trong công tác vận động, tuyên truyền cho HSSV, phụ huynh HSSV về chính sách, pháp luật, lợi ích về BHYT nhằm đạt tỷ lệ tham gia BHYT của đối tượng này 100%.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp các tổ chức có liên quan, đề ra giải pháp nhằm tăng tỷ lệ tham gia BHYT của đối tượng học sinh tại địa phương đạt 100%.  Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với BHXH huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các trường thực hiện tốt công tác BHYT HSSV; đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT theo quy định của Luật BHYT và chỉ đạo của UBND tỉnh, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với nhà trường.

Minh Thông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm học mới 2018 - 2019: Tích cực vận động học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế