Theo dõi trên

Lao động nữ  được điều chỉnh mức hưởng thai sản

07/06/2019, 10:08

BT- Từ 1/7/2019, lương cơ sở được điều chỉnh tăng từ 1,39 triệu đồng/tháng lên 1,49 triệu đồng/tháng. Vì vậy, chế độ thai sản cho lao động nữ tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cũng được điều chỉnh tăng mức hưởng. Theo quy định, lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi. Tại Thông tư 59 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng hướng dẫn mức hưởng trợ cấp bằng 2 lần tháng lương cơ sở, cụ thể là: Tăng từ 2.780.000 đồng/tháng (hiện hành) lên thành 2.980.000 đồng/tháng (từ 1/7/2019). Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi người lao động thuộc các trường hợp: Lao động nữ mang thai; lao động nữ sinh con; lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng...

Khám thai định kỳ cho lao động nữ.

Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 5 lần, mỗi lần 1 ngày. Trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 2 ngày cho mỗi lần khám thai. Với trường hợp bị sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa là 10 ngày nếu thai dưới 5 tuần tuổi; 20 ngày nếu thai từ 5 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi; 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi; 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

Lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 5 - 10 ngày. 

S. HƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lao động nữ  được điều chỉnh mức hưởng thai sản