Theo dõi trên

Hướng dẫn tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội với các doanh nghiệp gặp khó khăn

15/04/2020, 16:01

BTO- Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận khắc phục khó khăn, nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh, ngày 10/4/2020, Liên ngành Lao động –TB&XH, Tài chính và Bảo hiểm xã hội ban hành văn bản số 05 hướng dẫn việc lập hồ sơ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Theo đó, đối tượng áp dụng là người sử dụng lao động được quy định tạiĐiều 88 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014; Điều 16 Nghị định số 115/2015 của Chính phủ và Điều 28 Thông tư số 59/2015 của Bộ Lao động –TB&XH, gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, dẫn đến không bố trí được việc làm cho người lao động. Trong đó, số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên hoặc bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh gây ra (không kể giá trị tài sản là đất).

Thời gian áp dụng kể từ tháng doanh nghiệp đề nghị và nộp hồ sơ đầy đủ với cơ quan BHXH đến hết tháng 6/2020. Trong trường hợp đến hết tháng 6/2020, dịch Covid-19 vẫn chưa thuyên giảm, nếu doanh nghiệp có đề nghị thì Liên ngành Lao động – TB&XH, Tài chính, Bảo hiểm xã hội tiếp tục tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Lao động – TB&XH, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 12/2020.

Tuy nhiên, trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, người sử dụng lao động vẫn đóng vào quỹ ốm đau và thai sản, quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quỹ bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Người sử dụng lao động và người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí và tử tuất hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thực hiện đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng để giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian tạm dừng đóng. Hết thời hạn tạm dừng đóng, người sử dụng lao động và người lao động tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng. Số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã có trách nhiệm giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; trường hợp không giải quyết thì sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 NT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng dẫn tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội với các doanh nghiệp gặp khó khăn