Theo dõi trên

Học sinh sinh viên: Cần được hỗ trợ thêm mức đóng bảo hiểm y tế

10/08/2018, 10:05

BT- Tại buổi tiếp xúc với sinh viên Trường Cao đẳng Y tế mới đây để tuyên truyền Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, một số ý kiến cho rằng: Mức đóng BHYT của sinh viên học sinh được ngân sách trung ương và tỉnh hỗ trợ 33%, nhưng so với mặt bằng thu nhập thì mức đóng đó còn cao. Hoặc sinh viên tham gia đóng BHYT theo hộ gia đình có lợi nhiều hơn, vì chi phí mua BHYT ít hơn so với tham gia tại trường học…

Khám bệnh, cấp thuốc cho học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.

Nhìn vào thực tế ở Bình Thuận trong năm học 2017 -2018, học sinh sinh viên tham gia BHYT 216.738 người, đạt 96,07% tổng số học sinh sinh viên. Như vậy, còn 8.896 em chưa tham gia BHYT. Đây sẽ là gánh nặng cho gia đình khi chẳng may các em rủi ro bị bệnh tật, tai nạn phải chữa trị tại bệnh viện. Số học sinh sinh viên chưa tham gia BHYT nằm trong các trường hợp: Thẻ BHYT đã hết hạn (kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng), nhưng chưa tham gia lại; học sinh sinh viên vùng nông thôn kinh tế gia đình khó khăn khi thẻ BHYT đã hết hạn không tiếp tục tham gia; một số học sinh sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục quốc dân thuộc diện bắt buộc tham gia BHYT, nhưng việc tuyên truyền, vận động để phụ huynh, học sinh tham gia rất khó khăn. Mặt khác, mặc dù ngân sách trung ương và tỉnh hỗ trợ 33% (tỉnh 3%) mức đóng, nhưng mức đóng của đối tượng này còn cao, nhất là các em vùng nông thôn, vùng biển, vùng xa (mỗi năm đóng 67% mức đóng, tương đương 470.340 đồng/người). Vì vậy, một số địa phương có tỷ lệ học sinh sinh viên tham gia BHYT thấp hơn tỷ lệ bình quân chung của toàn tỉnh như: Bắc Bình, Tánh Linh, Đức Linh, Tuy Phong, Hàm Tân, Phan Thiết, Hàm Thuận Bắc, La Gi. Các trường học có tỷ lệ học sinh sinh viên tham gia BHYT thấp như: Trường Cao đẳng Y tế (86,06%); Trường Cao đẳng Nghề (87,18%); Trường Cao đẳng Cộng đồng (89,25%).

Theo Thông tư số 41 ngày 24/11/2014 của Bộ Y tế - Bộ Tài Chính quy định: “Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau thì đóng BHYT theo thứ tự các đối tượng thông tư quy định”. Học sinh sinh viên là đối tượng thuộc nhóm 4 (ngân sách hỗ trợ mức đóng). Tuy nhiên, hiện nay nhiều hộ gia đình có từ 3 người trở lên nếu tất cả tham gia BHYT (kể cả HSSV) theo hộ gia đình thì số tiền đóng BHYT của cả hộ sẽ thấp hơn khi các em tham gia tại trường học. Vì thế, nhiều hộ gia đình muốn con em mình đóng tại hộ để được giảm trừ mức phí.

Từ thực tế nói trên, ngành BHXH và các địa phương đã kiến nghị lên cấp có thẩm quyền là học sinh sinh viên được phép chọn nhóm đối tượng tham gia BHYT có lợi nhất, cụ thể là đóng theo hộ gia đình (nhóm 5) không nhất thiết phải tham gia (nhóm 4) tại trường học. Mặt khác, để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh sinh viên tham gia BHYT thì HĐND, UBND tỉnh cần tăng mức hỗ trợ bằng nguồn ngân sách từ 3% lên 10% hoặc 15% mức đóng.   

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh sinh viên: Cần được hỗ trợ thêm mức đóng bảo hiểm y tế