Theo dõi trên

Hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

21/06/2019, 09:08

BT- Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức chương trình “Hỗ trợ mua, tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ bệnh nhân nghèo” từ tháng 6 -12/2019 tại 8 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, miền (2.400 thẻ), trong đó có tỉnh Bình Thuận sẽ được tặng 300 thẻ BHYT. Kinh phí được vận động từ nguồn đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống BHXH Việt Nam (1 ngày lương) và sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Cán bộ BHXH giải thích quyền lợi BHYT ghi trên thẻ cho người dân.

Những năm qua, việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT đã giúp cho người có thẻ BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được quỹ BHYT chi trả khi khám chữa bệnh đúng tuyến. Người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến được quỹ BHYT chi trả 80% đến 100% chi phí khám. Đến đầu tháng 6/2019, cả nước có 84 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 89% dân số. Riêng Bình Thuận có 952.247 người tham gia BHYT, tăng 4.431 người so với tháng 5/2019; tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 80,9% dân số. Như vậy, còn 19,1% chưa tham gia BHYT. Nguyên nhân có nhiều, nhưng trong đó, một bộ phận chưa tham gia do khó khăn về kinh tế. Điều này đang tạo ra “lỗ hổng” trong hệ thống an sinh xa hội, khiến nhiều người có nguy cơ rơi vào bẫy nghèo đói nếu chẳng may ốm đau, tai nạn. Bên cạnh đó, hiện nay, nguy cơ bệnh tật đang có chiều hướng gia tăng, trong khi giá các dịch vụ y tế cũng được điều chỉnh tăng dần theo mức tính đủ các yếu tố (gồm cả lương của cán bộ y tế). Vì thế, tham gia BHYT là một lựa chọn sáng suốt, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe mà còn chia sẻ gánh nặng tài chính, chi phí khám, chữa bệnh đối với từng người dân.

Đối tượng hỗ trợ của chương trình mua tặng thẻ BHYT gồm: người thuộc hộ cận nghèo; người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; người thuộc đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình; học sinh, sinh viên. Hỗ trợ, giúp đỡ tài chính, hiện vật đối với những bệnh nhân nghèo, mắc bệnh nặng đang điều trị tại một số bệnh viện tuyến Trung ương.

 S.HƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn