Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Phát triển bảo hiểm y tế theo hộ gia đình

23/10/2018, 07:54

BT- Với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, huyện Hàm Thuận Nam đã không ngừng mở rộng, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), nhất là BHYT theo hộ gia đình. Kết quả, đến hết tháng 8/2018, số người tham gia BHYT của huyện là trên 84.000 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT trên 80% dân số. Trong đó, số người tham gia BHYT theo hộ gia đình là gần 32.000 người, tăng thêm 1.300 người so cuối năm 2017.

Nhân viên đại lý thu đến các hộ gia đình vận động tham gia BHYT. Ảnh: Đình Cang

Thực hiện BHYT theo hộ gia đình được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng nhiều gia đình chỉ chọn tham gia BHYT cho những người thường xuyên bị bệnh hoặc người bị bệnh mạn tính… chưa có ý thức tham gia cho toàn bộ thành viên trong gia đình để phòng khi ốm đau và chia sẻ rủi ro cho người khác. Có thể hiểu, khi người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình sẽ được hưởng đầy đủ những quyền lợi của BHYT, được cấp thẻ BHYT sử dụng khi khám, chữa bệnh và được quỹ BHYT chi trả cho những chi phí khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, phẫu thuật, thủ thuật… với mức hưởng tùy theo từng trường hợp. Quyền lợi hưởng BHYT theo hộ gia đình cơ bản đầy đủ, bệnh nhân có thẻ BHYT sẽ được bảo hiểm y tế chi trả tối thiểu 80% và tối đa 100% tổng số tiền khám, chữa bệnh. Do vậy, việc tham gia BHYT theo hộ gia đình chính là điều cần hơn bao giờ hết đối với mỗi cá nhân, gia đình để tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và các thành viên của gia đình mình.

Bà Nguyễn Thị Thắm, 67 tuổi  cư trú xã Hàm Minh, Hàm Thuận Nam thường xuyên phải nhập viện điều trị viêm phổi mạn tính, huyết áp cao chia sẻ: “Khi được các con khuyên nên tham gia BHYT, tôi nghĩ mình già rồi, lại hay đau ốm nên đồng ý tham gia. Đến nay, mỗi lần điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Nam, tôi chỉ mất 20% trên tổng số tiền viện phí. So với trước kia, điều kiện cơ sở vật chất hiện nay tốt hơn rất nhiều, thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh nhanh gọn, đội ngũ y, bác sĩ cũng rất nhiệt tình, tư vấn cho người bệnh tận tụy”.

Được triển khai chính thức từ ngày 1/1/2015, Luật BHYT (sửa đổi) có quy định người dân tham gia BHYT tự nguyện sẽ chuyển sang hình thức BHYT bắt buộc theo hộ gia đình. Việc tham gia BHYT hộ gia đình không chỉ góp phần đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe mà còn là cách tốt nhất để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, thể hiện sự tương thân tương ái giữa các thành viên trong xã hội. Do đó, thời gian qua, BHXH huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng. Hiện toàn huyện có 16 đại lý thu trong BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện với 233 nhân viên cũng đang nỗ lực trong công tác tuyên truyền.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển BHYT hộ gia đình vẫn còn nhiều khó khăn do nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, nên họ chưa chủ động tham gia BHYT; mặt khác, đời sống kinh tế nhiều gia đình còn khó khăn khiến một số hộ dân chưa thể tham gia BHYT cho tất cả các thành viên trong gia đình… Ông Huỳnh Thanh Mộng - Giám đốc BHXH huyện Hàm Thuận Nam cho biết: “Để khắc phục những khó khăn và phát triển toàn diện đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về trách nhiệm, quyền lợi của người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Đồng thời, mở rộng kênh cung ứng, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân khi đăng ký tham gia. Đặc biệt, BHXH huyện tăng cường phối hợp với Trung tâm Y tế để nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh; cải cách thủ tục hành chính đảm bảo quyền lợi cho người dân, góp phần thu hút thêm nhiều hộ gia đình tham gia BHYT”.

  Minh Thông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Phát triển bảo hiểm y tế theo hộ gia đình