Theo dõi trên

Hàm Tân: Tuyên truyền, cấp thẻ bảo hiểm y tế tại chỗ cho người dân

04/12/2018, 09:39

BT-  Đến hết tháng 10/2018, huyện Hàm Tân mới đạt 74% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), là một trong những đơn vị trong tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp; số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện mới đạt 42,25% kế hoạch năm. Trước tình hình trên, UBND huyện Hàm Tân đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn đã vào cuộc quyết liệt hơn. Nhiều giải pháp phát triển đối tượng đã và đang được triển khai, áp dụng mạnh mẽ nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Trong đó, có thể kể đến là việc BHXH huyện tổ chức tuyên truyền, vận động, in và cấp thẻ BHYT trực tiếp tại cơ sở cho người tham gia. Đây là một hoạt động phối hợp giữa BHXH huyện, Bưu điện huyện và UBND xã Tân Phúc, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2018.

Quang cảnh buổi tuyên truyền, tư vấn chính sách BHYT.

Ông Lê Đức, Giám đốc BHXH huyện Hàm Tân, cho biết: Thời gian tổ chức thực hiện đã không may rơi vào những ngày bị ảnh hưởng của cơn bão số 9. Nhưng kết quả bước đầu đáng khích lệ, ngay trong buổi đầu tiên tại sân Trường TH Tân Phúc đã có trên 50 người dân, đại diện hộ gia đình đến tham dự buổi tuyên truyền, tư vấn và đã đăng ký tham gia BHYT. Việc in và cấp thẻ BHYT tại chỗ cho người tham gia là việc làm mới chưa có tiền lệ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia BHYT. Việc làm này đòi hỏi phải có sự chuẩn bị chu đáo từ khâu chọn địa điểm, mời đúng đối tượng đến dự buổi tuyên truyền, bố trí vừa đủ nhân sự để thực hiện đủ các nghiệp vụ từ việc tuyên truyền, đối thoại, vận động người dân tham gia, thu tiền, nhập khai báo thông tin của người tham gia trên chương trình phần mềm nghiệp vụ thu, cấp thẻ BHYT…

Để làm được điều này, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện và UBND xã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị để chủ động thực hiện. Trước tiên, phải có sự quyết tâm của chính quyền địa phương cấp xã, huy động hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là đoàn thanh niên; tạo điều kiện về cơ sở, vật chất (địa điểm tổ chức, điện, đường truyền internet, wifi…); thực hiện thông báo, tuyên truyền bằng xe lưu động, đài truyền thanh của xã, đoàn thanh niên tổ chức diễu hành qua các trục đường khu dân cư để người dân biết; khâu quan trọng nhất là việc rà soát, xác định đối tượng chưa tham gia BHYT, phân công cán bộ đến từng nhà người dân để mời tham dự buổi tuyên truyền, vận động trước một bước về việc chuẩn bị tiền để tham gia BHYT theo hộ gia đình. Sau đó, Bưu điện huyện đại diện đại lý thu BHXH, BHYT chuẩn bị nhà bạt (quầy) lưu động, trang trí tại địa điểm sẽ tổ chức, bố trí đủ nhân viên đại lý tham gia tư vấn, tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT và thu tiền tham gia BHYT của người dân theo quy định, bao gồm việc đăng ký mới, gia hạn thẻ BHYT.

Ông Phạm Văn Toán, thôn 2 Tân Phúc cho biết: “Vừa qua do kinh tế gia đình khó khăn, việc tham gia bị gián đoạn 3 tháng, nay biết BHXH về cấp thẻ BHYT tại địa phương nên tranh thủ đến tham gia BHYT lại và nghe tư vấn một số quyền lợi khi tham gia BHYT mà trước đây chưa rõ”. Trường hợp ông Nguyễn Đức Hòa, thôn 5 Tân Phúc đến đóng tiền gia hạn thẻ cho 2 thành viên trong gia đình khi thẻ BHYT của các thành viên còn hạn sử dụng. Ông Hòa tỏ ra phấn khởi nói rằng: “Hôm nay nghe các ngành chức năng trả lời, giải đáp rõ ràng những thắc mắc của người dân, nhiều thông tin bổ ích từ chính sách BHYT giúp người dân yên tâm trong việc tham gia và thụ hưởng quyền lợi khi khám chữa bệnh. Việc tham gia BHYT được cấp thẻ liền, không phải chờ đợi ông rất hài lòng…”.

Hy vọng cách làm mới, hợp lòng dân, bước đầu có hiệu quả, hiệu ứng lan tỏa tích cực trong thực hiện chính sách BHYT sẽ là điều kiện thuận lợi cho các ngành chuyên môn, UBND các xã, thị trấn ở huyện Hàm Tân tiếp tục nghiên cứu, nhân rộng nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh, xã hội tại địa phương.

PHƯƠNG ĐÔNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Tuyên truyền, cấp thẻ bảo hiểm y tế tại chỗ cho người dân