Theo dõi trên

Giữ chân người bệnh bằng thái độ phục vụ

10/04/2019, 09:40 - Lượt đọc: 92

BT- “Trạmy tế xã Phước Thể cáchbệnh viện huyện Tuy Phong không xa. Ngoài ra, thực hiện chính sách thông tuyến cấp huyện, nhiều người dân có tư tưởng khi ốm đau thì đến thẳng bệnh viện lớn để khám chữa bệnh. Vì thế, nếutrạm y tế xã không nâng cao chất lượng phục vụ, khám chữa bệnh BHYT, thái độ hòa nhã, tận tình với người bệnh thì không thể giữ chân người bệnh…”. Đó là lời tâm sự của bác sĩ Trần Diệp Thanh, Trưởng trạm y tế Phước Thể.

Một ngày cuối tháng 3/2019, chúng tôi đã có dịp chứng kiến thời gian khá bận rộn và tất bật của đội ngũ thầy thuốc ở trạm y tế Phước Thể. Trạm được xây dựng cách đây hơn 10 năm, tọa lạc trên vị trí thuận lợi và khuôn viên rộng rãi, thoáng mát. Hiện trạm có 3 phòng khám bệnh, 1 phòng cấp thuốc BHYT và 5 giường sản. Trạm quản lý hơn 13.200 thẻ BHYT của nhân dân trong xã. Vì đây là xã đảo nên 100% người dân trong xã được hưởng chính sách hỗ trợ mua thẻ BHYT của nhà nước. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh bằng thuốc, bằng lời động viên, tư vấn bệnh được trạm y tế đặt lên hàng đầu. Hàng năm, ngoài việc thực hiện các chương trình y tế quốc gia như: chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, tiêm chủng mở rộng, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, phòng chống sốt xuất huyết, sốt rét, chống bệnh truyền nhiễm gây dịch, phòng chống bệnh lao, bệnh phong… thì đội ngũ y bác sĩ (gồm 6 y bác sĩ của trạm y tế xã, 3 nhân viên y tế ở 3 thôn và 17 cộng tác viên y tế xóm) đã làm tốt công tác tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh tại trạm y tế. Trong năm 2018, trạm đã khám cho hơn 2.991 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT; 9 bệnh nhân được điều trị nội trú; 341 lượt bệnh nhân  được xét nghiệm và soi 328 lam để tìm ký sinh trùng sốt rét.

Bác sĩ Trần Diệp Thanh, Trưởng trạm y tế Phước Thể chia sẻ: “Tại trạm y tế, bình quân mỗi ngày khám từ 20 - 30 người bệnh. Trong đó, có nhiều trường hợp bị “hội chứng thợ lặn” đau nhức hai khớp háng, trạm đã điều trị để giảm áp Nitơ trong máu. Đồng thời, tư vấn cho nhiều ngư dân về quy trình lặn, cấp cứu ban đầu nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng bị “hội chứng thợ lặn” trên biển. Hàng tháng trạm chỉ đạo, hướng dẫn 3 nhân viên y tế thôn và 17 cộng tác viên y tế xóm theo dõi, quản lý chặt chẽ tình hình sức khỏe, bệnh tật, vệ sinh an toàn thực phẩm ở từng thôn, xóm. Những người bệnh đến khám bệnh tại trạm y tế xã được chăm sóc, tư vấn kỹ về tình trạng bệnh tật và tư vấn hướng điều trị. Những trường hợp bệnh nặng vượt quá khả năng chuyên môn của trạm y tế được chuyển kịp thời lên Trung tâm y tế huyện hoặc các bệnh viện tuyến tỉnh. Nét nổi bật của trạm y tế Phước Thể là luôn quan tâm công tác sinh sản, bảo vệ bà mẹ, trẻ em. Ngoài việc vận động phụ nữ trong độ tuổi không sinh con thứ 3, nhân viên y tế đã vận động người dân đến trạm sinh nở, nên có thời điểm tại trạm lưu 10 ca sinh sản trong 3 - 4 ngày.

Với những nỗ lực trong công tác nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ khám chữa bệnh BHYT và thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, nên từ năm 2017 đến nay trạm y tế Phước Thể được công nhận “đạt chuẩn quốc gia về y tế”.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ chân người bệnh bằng thái độ phục vụ