Theo dõi trên

Để học sinh lựa chọn nhóm tham gia bảo hiểm y tế

30/03/2018, 07:47

BT- Thông tư liên tịch số 41 ngày 24/11/2014 của Bộ Y tế - Bộ Tài chính thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT), quy định: học sinh, sinh viên là đối tượng thuộc nhóm thứ 4 được Nhà nước hỗ trợ mức đóng 30% (riêng Bình Thuận hỗ trợ thêm 3%) và người tham gia BHYT theo hộ gia đình thuộc nhóm  5 được pháp luật quy định giảm trừ mức đóng theo số lượng người trong gia đình tham gia BHYT. Cụ thể, người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% mức đóng người thứ nhất. Theo hướng dẫn của thông tư liên bộ nói trên thì học sinh, sinh viên không được tham gia BHYT nhóm 5 (nhóm hộ gia đình).

Kiểm tra sức khỏe cho học sinh.

Thực tế cho thấy, hiện nay gia đình từ 3 người trở lên (có học sinh, sinh viên), nếu tất cả tham gia BHYT hộ gia đình thì tiền đóng sẽ thấp hơn so với việc để con em tham gia BHYT học sinh tại trường học. Vì thế, nhiều gia đình mong muốn con em tham gia BHYT theo hộ gia đình nhằm giảm số tiền đóng BHYT, nhất là gia đình có mức sống trung bình. Từ đó, nhiều trường học không đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT. Đây là vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Ngành chức năng cần kiến nghị Trung ương cho phép học sinh, sinh viên được chọn nhóm đối tượng tham gia BHYT, không nhất thiết phải buộc các em tham gia BHYT theo nhóm 4…

S. HƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để học sinh lựa chọn nhóm tham gia bảo hiểm y tế