Theo dõi trên

Đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế hộ gia đình

08/08/2018, 07:55

BT- Hơn 3 năm triển khai thực hiện luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), đến ngày 30/6/2018, tổng số người tham gia BHYT toàn tỉnh là 930.339 người (bao gồm 10.017 thẻ BHYT của thân nhân quân nhân do BHXH Bộ Quốc phòng cấp), tỷ lệ bao phủ BHYT là 75,10%. (Nếu tính số người dân của tỉnh đang đi học tập và làm việc ngoài tỉnh có tham gia BHYT là 56.495 người, thì tỷ lệ bao phủ BHYT tính đến cuối tháng 6/2018 là 79,66%. Đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình có tăng nhưng không đáng kể, điều này cho thấy quy định mới tham gia BHYT theo hộ gia đình đang đi vào cuộc sống, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Được cán bộ thôn, xã thường xuyên tuyên truyền những lợi ích và ý nghĩa của chính sách BHYT, gia đình bà Lê Thị Bích, ở thôn Văn Lâm, xã Hàm Mỹ, tích cực tham gia BHYT. Gia đình bà Bích có 3 thành viên, tất cả mọi người đều tham gia BHYT đã 5 năm nay. Theo bà Bích, dù gia đình còn khó khăn, nhưng vì sức khỏe là quan trọng nên phải dành dụm tiền để cả nhà cùng tham gia BHYT, phòng những khi chẳng may ốm đau bệnh tật. Bà Bích cho biết: “Giá dịch vụ khám, chữa bệnh ngày càng tăng. Nếu chẳng may bị bệnh mà không có thẻ BHYT, phải bán nhà cửa, có khi trở thành nghèo khổ”.

Còn bà Nguyễn Thị Hường, ở thôn Phú Phong, xã Hàm Mỹ cũng quyết định tham gia BHYT, để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Trước đây, gia đình bà cũng tham gia BHYT, tuy nhiên, cách đây 2 năm bà không tham gia. Lý giải về việc ngừng tham gia BHYT, bà Hường cho rằng, những năm đó vợ chồng bà nghĩ  mình còn khỏe, nếu chẳng may bị bệnh chỉ cần mua thuốc uống, khỏi phải đi bệnh viện. Song được sự tuyên truyền, giải thích của cán bộ địa phương, nên vợ chồng bà hiểu rằng tham gia BHYT không chỉ chăm sóc sức khỏe bản thân được tốt hơn, mà còn góp phần chia sẻ cùng cộng đồng xã hội. Vợ chồng bà quyết định tham gia BHYT tiếp tục.

Cuộc sống của người dân phần lớn vẫn dựa vào sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ, trong khi đó phần thu nhập ở lĩnh vực này còn thấp, đầu tư cho sản xuất, nuôi con ăn học ngày càng đắt đỏ, giá cả cao, thu nhập lại rất bấp bênh. Một số nhóm người làm ăn buôn bán lớn thì chủ yếu gửi tiết kiệm hoặc đầu tư nhiều lĩnh vực khác chứ chưa quan tâm đến việc tham gia BHYT hộ gia đình. Chỉ đến khi thấy ốm đau bệnh tật nhất là không may mắc những bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính… mới vội vàng xin được đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình. 

Ông Huỳnh Thanh Mộng, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Hàm Thuận Nam, chia sẻ: “Việc triển khai thực hiện BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện gặp không ít khó khăn, vướng mắc do một bộ phận người dân chưa muốn tham gia BHYT hộ gia đình, mặc dù đã được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến từng thôn”. Đây cũng là thực trạng đang diễn ra ở nhiều huyện khác. Qua tìm hiểu, việc thực hiện BHYT đối với các đối tượng cận nghèo thuộc diện hỗ trợ của Nhà nước ở các huyện còn phải tích cực vận động thì bà con mới tham gia, mặc dù ngân sách của Trung ương hỗ trợ 70%, ngân sách địa phương hỗ trợ 20% mức đóng. Do đó, đối tượng hộ gia đình tham gia BHYT lại càng khó hơn, nhất là ở những gia đình thuộc nhóm làm nông nghiệp và người lao động tự do... 

Hiện nay, giá dịch vụ y tế đã được điều chỉnh tăng cao, việc tham gia BHYT hộ gia đình sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân khi chẳng may ốm đau, bệnh tật phải đến các cơ sở y tế khám, điều trị bệnh. Trước thực tế người dân tham gia BHYT còn hạn chế, nên rất cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của chính quyền địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm giúp người dân hiểu và nắm bắt được quyền lợi khi tham gia BHYT.

Minh Thông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế hộ gia đình