Theo dõi trên

Đẩy mạnh các giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

22/11/2018, 08:28 - Lượt đọc: 6

BT- Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH). Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trên, BHXH tỉnh Bình Thuận luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về chính sách BHYT. Nhất là chú ý tuyên truyền bằng những việc làm, con người cụ thể.

Một ca KCB áp dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn.

Cũng như nhiều nông dân khác, việc tham gia BHYT hộ gia đình là vấn đề mà ông Nguyễn Hữu Thuận, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam  luôn quan tâm. Vợ chồng ông đã mua 2 thẻ BHYT theo hộ gia đình với số tiền hơn 1 triệu đồng. Cuối tháng 5/2018, ông Thuận nhập viện cấp cứu và được chẩn đoán mắc bệnh tim, phải đặt Sten mạch vành với số tiền hơn 100 triệu đồng. Số tiền chi phí khám chữa bệnh khá lớn, nhưng may thay đã được quỹ BHYT thanh toán, giúp bác Thuận yên tâm điều trị. Trường hợp của ông Thuận chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp khác được quỹ BHYT chi trả kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh; đặc biệt là những người mắc bệnh nan y, mãn tính, phải điều trị dài ngày, những trường hợp này chi phí khám chữa bệnh (KCB) thường lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng, nhưng đều được quỹ BHYT thanh toán, từ đó góp phần giảm gánh nặng chi phí cho gia đình bệnh nhân.

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, các cơ sở KCB đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế giúp người dân được hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Theo đó, ngành y tế đã tập trung các hoạt động cải cách quy trình KCB, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực. Đặc biệt, nhiều kỹ thuật mới của các bệnh viện tuyến trên được thực hiện thành công và đi vào thực hiện hiệu quả tại các bệnh viện tuyến tỉnh, như: phẫu thuật trĩ bằng phương pháp longo, phẫu thuật thay khớp háng, phẫu thuật phaco, tán sỏi ngoài cơ thể, siêu âm Doppler tim, cấp cứu tim mạch... Kết quả, số người KCB BHYT không ngừng tăng lên và giảm đáng kể tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến. Trong 9 tháng đầu năm 2018, có trên 1,4 triệu lượt người KCB, tăng 5,3% so cùng kỳ năm 2017, với tổng chi phí hơn 422,8 tỷ đồng.

Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng KCB, các đơn vị y tế còn đặc biệt quan tâm đến các hoạt động trau dồi y đức, thực hiện nghiêm túc các nội dung của Bộ quy tắc ứng xử do Bộ Y tế ban hành. Nhờ đó, chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân ở các tuyến được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai thường xuyên nên đã xử lý và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm trong KCB BHYT. Đến cuối tháng 9/2018, toàn tỉnh có 75% số dân tham gia BHYT. Việc phát triển BHYT đang gặp không ít khó khăn, bởi do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT, nhất là BHYT theo hộ gia đình – nhóm đối tượng có tiềm năng nhất, nhưng đạt kết quả thấp; nhận thức về chính sách BHXH, BHYT của một số chủ sử dụng lao động còn hạn chế, tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHYT chưa được giải quyết triệt để; khả năng đáp ứng và chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân của hệ thống y tế còn nhiều bất cập, vẫn còn tình trạng quá tải trong các bệnh viện, các thủ tục hành chính và giá dịch vụ y tế còn cao, chưa thuận tiện… ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và quyền lợi của người bệnh. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT chưa đồng bộ, một bộ phận người dân, công nhân lao động chưa hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi tham gia BHXH, BHYT.

Để phấn đấu năm 2018 có số người tham gia BHYT đạt 81% dân số do Thủ tướng Chính phủ giao, tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ. Trong đó tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối kết hợp và tham gia của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là trách nhiệm của UBND các cấp trong việc thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật, các mục tiêu, kế hoạch về BHYT giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, căn cứ chỉ tiêu UBND tỉnh giao hàng năm, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT cho từng xã, phường, thị trấn; trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền với tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn.

Minh Thông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh các giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế