Theo dõi trên

Đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu: Người tham gia bảo hiểm y tế không còn bận tâm

25/01/2018, 08:50 - Lượt đọc: 246

BT- Cầm trên tay mấy chiếc thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được địa phương cấp miễn phí cho các thành viên trong gia đình thuộc diện hộ nghèo, bà Nguyễn Thị Mười, ở xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, mừng nhưng vẫn trăn trở: “Được sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương cấp thẻ BHYT cho gia đình, tôi mừng lắm. Tiếc là phải chi được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu ở Bệnh viện đa khoa tỉnh, chứ đăng ký ở trạm y tế xã mỗi khi bị bệnh nặng phải lên trạm y tế xin giấy chuyển viện thì phiền phức”. Bà Mười muốn được đăng ký nơi khám chữa bệnh (KCB) ban đầu ở bệnh viện vì ở bệnh viện thuốc, dịch vụ kỹ thuật nhiều hơn, chữa bệnh nhanh khỏi hơn… nhưng bà quên rằng việc đi lại sẽ rất khó khăn và mất thời gian chờ đợi không cần thiết những khi bà đi khám, chữa những bệnh thông thường. Còn bà Lê Thị Hạnh lại nghĩ khác: “Tôi khám ở trạm nhiều, bệnh nhức đầu, nóng lạnh, cao huyết áp…  đến trạm lấy...

Qua thực tế cho thấy, mỗi người có nhu cầu đăng ký nơi KCB ban đầu khác nhau. Trong suy nghĩ của những người được cấp thẻ BHYT như bà Mười, bà Hạnh mỗi người một sở thích, có người thích được đăng ký tại bệnh viện, có người thích đăng ký tại trạm y tế. Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế, đối tượng được đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh là những đối tượng như: Người có công với cách mạng, người từ đủ 80 tuổi trở lên, trẻ em dưới 6 tuổi chứ không phải đối tượng nào cũng đều được đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Hơn nữa, kể từ ngày 1/1/2016 người tham gia BHYT đăng ký KCB ban đầu tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền KCB BHYT tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh có mức hưởng theo quy định như đúng tuyến không cần giấy chuyển tuyến. Cũng kể từ ngày 1/1/2016, người tham gia BHYT khi đi KCB trái tuyến tại bệnh viện tuyến huyện trên toàn quốc được hưởng 100% chi phí KCB trong phạm vi mức hưởng (trước đây chỉ được hưởng 70% chi phí). Như thế, nếu đăng ký KCB ban đầu tại trạm y tế thì được KCB thông tuyến tuyến huyện trong tỉnh, người tham gia BHYT không phải bận tâm việc đăng ký KCB BHYT ban đầu.

Trước đây người tham gia BHYT đa số không chọn nơi khám bệnh ban đầu ở trạm y tế xã, phường, thị trấn mà tập trung chọn ở tuyến huyện, thị xã. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, ở xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, phân trần: “Lúc trước khi tham gia BHYT, tôi thường chọn đăng ký KCB BHYT ban đầu tại trung tâm y tế huyện, thị xã vì có lợi hơn, bệnh khám ở trạm y tế xã chỉ là bệnh thông thường, chi phí thấp, chúng tôi có thể tự chi trả được. Chọn ở trạm y tế muốn đến khám bệnh ở Trung tâm y tế huyện thì phải xin giấy chuyển viện, nhưng đâu phải bệnh gì cũng xin chuyển được, không được chuyển thì coi như khám bệnh trái tuyến và không được hưởng quyền lợi BHYT”. Đó là trăn trở không chỉ riêng ông Tuấn mà còn là sự đắn đo của những người có thẻ BHYT theo hộ gia đình. Gia đình ông Tuấn có 4 người tham gia BHYT, trước kia đều đăng ký nơi KCB ban đầu ở Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết để tránh tình trạng khám bệnh vượt tuyến không được thanh toán BHYT, nhưng hiện nay ông không bận tâm đến việc này.

Từ khi hiểu được chính sách thông tuyến KCB BHYT tuyến huyện, xã  trong toàn tỉnh, nhiều người rất phấn khởi và họ không bận tâm đến việc đăng ký KCB BHYT ban đầu ở trạm y tế hay Trung tâm y tế tuyến huyện.

Minh Thông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu: Người tham gia bảo hiểm y tế không còn bận tâm