Theo dõi trên

Chính sách bảo hiểm y tế với người nghèo

23/03/2021, 10:38

BT- Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách nhân văn do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn...

 Trong năm 2020, toàn tỉnh đã có hơn 1,1 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 90,26% dân số toàn tỉnh. Trong đó, có 658.270 người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn và người sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người đang sống huyện đảo, xã đảo được cấp thẻ BHYT với số tiền trên 278,8 tỷ đồng. Cũng trong năm 2020, quỹ BHYT cũng chi trả trên 709,4 tỷ đồng cho hơn 2,1 triệu lượt người khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Là hộ nghèo, những năm qua, gia đình bà Nguyễn Thị Lý, ở xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam đều được cấp thẻ BHYT. Theo bà Lý, cuộc sống gia đình bà rất khó khăn, không nghề nghiệp, vợ chồng bà chủ yếu làm thuê để sống. Hơn 1 năm nay chồng bà bị tai biến, mọi chi chí trong gia đình đều do bà gánh vác nên cuộc sống luôn trong tình cảnh túng thiếu. Nhờ có thẻ BHYT, tiền thuốc men hàng tháng của chồng bà được BHYT chi trả, vì vậy gia đình đỡ phần gánh nặng. “Trước đây, tôi nghĩ có BHYT chỉ đỡ đi phần nào chi phí khám chữa bệnh, nhưng khi chồng tôi bị bệnh phải điều trị lâu ngày dài tháng, BHYT đã chi trả rất nhiều. Lúc đó, tôi mới hiểu rằng tấm thẻ BHYT có giá trị vô cùng to lớn. Gia cảnh nghèo như chúng tôi, nếu bị bệnh mà không có BHYT, chắc không sống nổi”.

Cũng như bà Lý gia đình bà Trần Thị Út ở xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam thuộc hộ cận nghèo. Những năm trước đây bà được ngân sách nhà nước hỗ trợ 90% kinh phí mua thẻ BHYT (ngân sách Trung ương 70%, tỉnh 20%), 10% còn lại, gia đình bà tự đóng. Tuy nhiên, để giúp hộ cận nghèo giảm bớt khó khăn, tham gia BHYT đầy đủ, tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 11 (khóa X) đã ban hành Nghị quyết số 19/2020 quy định mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách địa phương cho đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo; học sinh, sinh viên; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh và nghị quyết có hiệu lực kể từ ngày 15/12/2020. Đặc biệt ngân sách địa phương đã hỗ trợ thêm 30% để hộ cận nghèo cũng được cấp thẻ BHYT miễn phí. Việc này giúp hộ cận nghèo tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng, giảm bớt nguy cơ rơi vào tình trạng nghèo, góp phần bảo đảm sự công bằng và hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Theo bà Út, nhờ được tỉnh hỗ trợ mà 5 thành viên của gia đình bà được tham gia BHYT đầy đủ, nhờ đó chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Trước đây, nhiều gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo mỗi khi đau ốm thường tự mua thuốc uống, không đến bệnh viện. Từ khi được cấp thẻ BHYT, mỗi khi đau ốm mọi người đến trạm y tế, phòng khám hay trung tâm y tế để được khám, điều trị một cách tốt nhất, mà không phải mất nhiều chi phí nên họ yên tâm hơn, tin tưởng vào các chính sách của Đảng, Nhà nước. Ông Nguyễn Ngọc Kiệt, Phó Giám đốc BHXH huyện Hàm Thuận Nam chia sẻ: Để người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ BHYT đầy đủ, trên cơ sở phê duyệt danh sách hộ nghèo, cận nghèo của UBND huyện, Phòng LĐ, TB &XH huyện sẽ chuyển đến BHXH huyện để cấp thẻ BHYT. Với những trường hợp phát sinh, sau khi người dân đăng ký vào tờ khai tại UBND xã, thị trấn, được địa phương xác nhận, sau đó Phòng LĐ, TB &XH huyện sẽ thẩm định, xác nhận và gửi danh sách cho BHXH huyện thực hiện in thẻ BHYT.

BHXH tỉnh luôn phối hợp tốt với Sở LĐ, TB&XH trong việc cấp thẻ BHYT cho các đối tượng được Nhà nước hỗ trợ nói chung, đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo nói riêng. Việc tham gia BHYT đảm bảo cho mỗi gia đình không lâm vào cảnh nghèo túng khi có người bị bệnh tật, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Đồng thời, đây là một chính sách quan trọng của Đảng, Nhà nước để thực hiện sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

ĐẶng Minh Thông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính sách bảo hiểm y tế với người nghèo