Theo dõi trên

Chậm có thẻ bảo hiểm y tế, người bệnh vẫn được bảo đảm quyền lợi

07/03/2018, 10:28

BT- Bà Lê Thị Lài, ngụ tại xã Phong Nẫm (Phan Thiết) phản ảnh: Cơ quan truyền thông đưa thông tin “Các bệnh viện vẫn chấp nhận thẻ BHYT cũ trong thời gian ngắn khi người bệnh đã đóng tiền mua BHYT mà chưa nhận được thẻ mới”, nhưng khi bà mang thẻ BHYT cũ đến Bệnh viện Phan Thiết khám bệnh thì nhân viên y tế không tiếp nhận với lý do là “trên máy không có dữ liệu mã thẻ”, làm mất quyền lợi của người bệnh.

Bệnh nhân có thẻ BHYT điều trị thận mãn tính.

 Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Khi đã có dữ liệu, dù người bệnh chưa nhận được thẻ BHYT mới vẫn có thể xuất trình thẻ BHYT cũ để quẹt kiểm tra và được cơ sở y tế giải quyết khám BHYT do các thông tin đã có trên cổng thông tin điện tử. Trong trường hợp người dân đã đóng tiền BHYT (mua mới hoặc gia hạn thẻ) cho đại lý (UBND phường, xã, bưu điện...) nhưng đại lý chưa chuyển danh sách và chuyển tiền mua BHYT về cơ quan bảo hiểm xã hội thì Bảo hiểm xã hội TP. Phan Thiết cũng chưa thể cập nhật dữ liệu, mã thẻ của người tham gia BHYT lên cổng thông tin điện tử được. Vì vậy, các cơ sở y tế chỉ giải quyết khám BHYT trong trường hợp người dân đã đóng tiền và các thông tin gia hạn thẻ đã được chuyển về cơ quan bảo hiểm xã hội.

Theo Văn bản số 1972/ BHXH-CST ngày 28/12/ 2017 của BHXH tỉnh Bình Thuận thì “toàn bộ người tham gia BHYT được cấp đổi thẻ theo mã số BHXH và được giao cho đối tượng tham gia trước ngày 1/1/2018. Tuy nhiên, có một số trường hợp vì lý do cá nhân mà người tham gia BHYT chưa nhận được thẻ BHYT mới nên từ ngày 27/12/2017 đến ngày 30/6/2018 khi đi khám chữa bệnh vẫn dùng thẻ BHYT cũ còn hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT…”. Tuy nhiên, thời gian qua một số cơ sở khám chữa bệnh khi tiếp nhận thẻ BHYT cũ còn hạn sử dụng đã không giải quyết cho đối tượng hưởng BHYT mà đề nghị bệnh nhân phải đổi lại thẻ BHYT mới, gây khó khăn, phiền hà và ảnh hưởng đến quyền lợi khám chữa bệnh cho đối tượng.

Để chấn chỉnh tình hình trên, ngày 6/2/2018 BHXH tỉnh tiếp tục có Văn bản số 163/BHXH-GĐBHYT hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh “… khi tiếp nhận đối tượng thì tra cứu dữ liệu thẻ BHYT trên cổng của hệ thống thông tin giám định BHYT. Trường hợp có thông tin mã thẻ BHYT mới đã cấp và mã thẻ BHYT cũ còn hạn sử dụng thì cơ sở khám chữa bệnh chấp nhận thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo quy định. Đồng thời hướng dẫn người có thẻ BHYT cũ liên hệ đơn vị quản lý  đối tượng để nhận thẻ BHYT mới và sử dụng trong việc khám chữa bệnh…”. Khi người dân đã mua BHYT, có trục trặc gì nên chưa có thẻ thì cứ yên tâm là sẽ không bị thiệt thòi quyền lợi. Tạm thời khi khám bệnh, người dân đóng tiền trực tiếp cho cơ sở y tế, sau đó mang hóa đơn đến cơ quan Bảo hiểm xã hội để được thanh toán lại tiền.

Như vậy, trường hợp của bà Lài, cơ sở khám chữa bệnh từ chối là trong trường hợp bà đã đóng tiền BHYT (gia hạn thẻ) cho đại lý (UBND phường, xã, bưu điện...) nhưng đại lý chưa chuyển danh sách và chuyển tiền mua BHYT về cơ quan bảo hiểm xã hội.

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chậm có thẻ bảo hiểm y tế, người bệnh vẫn được bảo đảm quyền lợi