Theo dõi trên

Cần minh bạch chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

13/05/2019, 09:57

BT-  Từ tháng 9/2013, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3.455 quy định mẫu biểu, bảng kê chi phí khám chữa bệnh và được người bệnh hoặc người giám hộ ký xác nhận trước khi thanh toán, kể cả bệnh nhân có thẻ BHYT. Việc công khai minh bạch các khoản chi phí khám chữa bệnh nội trú, ngoại trú được quy định cụ thể và được triển khai tại các cơ sở khám chữa bệnh. Hiện Bình Thuận có 131 cơ sở khám chữa bệnh BHYT (trong đó có hơn 100 trạm y tế phường, xã). Thời gian qua phần lớn cơ sở y tế công lập, tư nhân, trạm y tế đã triển khai sử dụng phần mềm khám chữa bệnh và hoạt động tương đối ổn định. Riêng tại Bệnh viện đa khoa huyện Tuy Phong đã triển khai phần mềm khám chữa bệnh. Toàn bộ hạng mục chi tiết chi phí điều trị trong quá trình khám chữa bệnh đều được cơ sở y tế thông tin cho người bệnh. Trong đó, đối với bệnh nhân điều trị ngoại trú có thêm đơn thuốc; bệnh nhân điều trị nội trú có...

Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi phẫu thuật cho bệnh nhân BHYT.

Tại Bệnh viện tư nhân An Phước thực hiện khá tốt “phiếu công khai dịch vụ khám chữa bệnh nội trú” hàng ngày cho người bệnh. Trong đó, ghi rõ từng loại thuốc, vật tư, dịch vụ và đơn giá người bệnh sử dụng trong ngày; công khai tổng chi phí và tạm tính số tiền BHYT chi trả. Phiếu công khai này được người bệnh ký xác nhận và treo đầu gường hoặc cuối giường bệnh. Đồng thời, phiếu này được dán sau phiếu chăm sóc, lưu trong hồ sơ bệnh án.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều cơ sở y tế chưa thực hiện tốt việc công khai minh bạch chi phí khám chữa bệnh. Nhất là việc triển khai mở rộng phạm vi áp dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn chưa ổn định nên nhiều trạm y tế chưa công khai được chi phí khám chữa bệnh. Nguyên nhân chính là việc triển khai áp dụng phần mềm khám chữa bệnh các cơ sở y tế chưa thực hiện đồng bộ, thiếu ổn định, còn chậm do hệ thống mạng, điện lưới… nên có lúc in ấn, công khai bảng chi phí chưa kịp thời, thiếu hợp lý (kê khai trùng dịch vụ).

Thiết nghĩ, trong thời gian tới tất cả các cơ sở khám chữa bệnh cần thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế về công khai minh bạch các khoản chi phí khám chữa bệnh cho người bệnh nói chung và người có thẻ BHYT nói riêng. Đó cũng là giải pháp để người bệnh giám sát chi phí và cơ sở y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT. Để chấn chỉnh công tác này, mới đây UBND tỉnh đã chỉ đạo việc công khai minh bạch chi phí khám chữa bệnh cần triển khai đồng bộ tại các cơ sở y tế để người bệnh hoặc người giám hộ biết trước khi thanh toán chi phí khám chữa bệnh.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần minh bạch chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế