Theo dõi trên

Bổ sung quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế

16/11/2018, 08:55 - Lượt đọc: 59

 BT- Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/12/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm mở rộng quyền lợi cho người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT).

Phòng khám đa khoa Bắc Ruộng (Tánh Linh) khám bệnh và tư vấn cho bệnh nhân.

Cụ thể, là bổ sung đối tượng tham gia BHYT, trong đó thêm các trường hợp được ngân sách nhà nước đóng 100% phí mua thẻ BHYT, bao gồm: Dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; thanh niên xung phong cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965 - 1975; nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú được Nhà nước phong tặng có mức thu nhập bình quân hàng tháng thấp hơn mức lương cơ sở. Ngoài ra, có thêm các nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT, bao gồm: Người thuộc hộ nghèo ở nơi thiếu các dịch vụ xã hội cơ bản; thân nhân của công nhân, viên chức quốc phòng phục vụ trong quân đội, công an, cơ yếu. Nghị định cũng điều chỉnh: Không bắt buộc toàn bộ thành viên hộ gia đình phải tham gia BHYT cùng một thời điểm; thực hiện giảm trừ mức đóng khi thành viên thứ 2 tham gia trong năm tài chính. Nghị định cũng quy định thêm các nhóm tham gia theo hình thức hộ gia đình: Chức sắc, chức việc, nhà tu hành; người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội...

Ngoài ra, Nghị định 146 cũng quy định các trường hợp người có thẻ BHYT đang điều trị nội trú, nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng thì được thanh toán chi phí KCB trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện, nhưng tối đa không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn sử dụng. Cơ quan BHXH có trách nhiệm thực hiện việc cấp hoặc gia hạn thẻ cho người bệnh trong thời gian đang điều trị tại cơ sở KCB… Các quy định điều chỉnh, bổ sung nêu trên đảm bảo tính công bằng trong thực hiện chế độ chính sách ưu đãi xã hội, không bỏ sót đối tượng tham gia BHYT.

 S. HƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bổ sung quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế