Theo dõi trên

Bình Thuận sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị

03/05/2018, 16:25

BT- Nếu như năm 2012, toàn tỉnh có 70.740 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc và 638.513 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) (tỷ lệ bao phủ 53,5% dân số), thì đến cuối năm 2017 tỉnh Bình Thuận có 88.596 người tham gia BHXH bắt buộc và 1.000.496 người tham gia BHYT (tỷ lệ bao phủ 81,82% dân số).

Quang cảnh hội nghị sơ kết nghị quyết. Ảnh: Phương Đông

Kết quả này xuất phát từ sự nỗ lực và quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị, bởi lẽ khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020, Bình Thuận đã chủ động triển khai các bước cần thiết để thực hiện. BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện. Song song đó, BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ngành ký kết nhiều quy chế, chương trình, kế hoạch phối hợp tuyên truyền, thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, việc triển khai, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị quyết số 21-NQ/TW được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể nghiêm túc triển khai đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là tuyên truyền sâu trên Báo Bình Thuận để phổ biến rộng rãi cho người dân hiểu rõ về các chính sách, pháp luật liên quan đến BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo ngành BHXH tỉnh phát động các phong trào thi đua nhằm đôn đốc thu, giảm nợ đọng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chỉ tiêu kế hoạch thu BHXH, BHYT ở từng thời điểm theo đúng tiêu chí quy định. Sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, cộng với sự phối hợp chặt chẽ của ngành chức năng có liên quan đã giúp tỉnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW đạt nhiều kết quả nổi bật.

Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW trên địa bàn tỉnh hiện còn nhiều hạn chế. Đó là số người tham gia BHXH toàn tỉnh đến thời điểm này là 88.510 người, chiếm 12,09% so với lực lượng lao động toàn tỉnh, tỷ lệ còn khiêm tốn so với chỉ tiêu mà Nghị quyết số 21 đề ra (đến năm 2020 có 50% lực lượng lao động tham gia BHXH). Bên cạnh đó, tỷ lệ người lao động tham gia BHXH tự nguyện, tỷ lệ người tham gia BHYT theo hộ gia đình, theo hộ nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình còn thấp so với tiềm năng hiện có, mặc dù được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng, nhưng đối tượng tham gia không nhiều. Ngoài ra, tỷ lệ người dân tham gia BHYT mặc dù đạt chỉ tiêu kế hoạch và có tăng cao qua từng năm nhưng thiếu bền vững, số người tham gia BHYT thời hạn 3 tháng, 6 tháng nhiều, khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng không tham gia lại, tỷ lệ bao phủ BHYT giảm… Chất lượng dịch vụ ở một số cơ sở y tế, đặc biệt là ở tuyến xã, phường, thị trấn vẫn chưa thật sự hiệu quả và cần được cải thiện, nhất là tình trạng thiếu hụt đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Cảnh yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc nghị quyết, coi đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thường xuyên. Các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về chính sách pháp luật BHYT, BHXH để người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị hiểu về lợi ích, trách nhiệm và quyền lợi để chủ động, tích cực tham gia BHYT, BHXH, xác định đối tượng cần tuyên truyền, nội dung tuyên truyền và cách thức tuyên truyền. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và người dân tham gia BHXH, BHYT; nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh BHYT, nâng cao y đức trong ngành y tế, bảo đảm quyền lợi và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người tham gia BHYT; từng bước đầu tư nâng cấp các cơ sở khám chữa bệnh - nhất là tuyến cơ sở, khắc phục dần tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến tỉnh; sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ đóng, trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động đối với người lao động… 

Minh Thông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị