Theo dõi trên

BHXH Bình Thuận: Giảm tối đa thủ tục hành chính

09/06/2020, 08:24

Cắt giảm nhiều TTHC, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp là mục tiêu hướng đến của ngành BHXH. Các doanh nghiệp không phải thực hiện lưu giữ, quản lý sổ BHXH cho người lao động: Theo Luật BHXH sửa đổi năm 2014, người lao động (NLĐ) có quyền được cấp và quản lý sổ BHXH. Do đó, doanh nghiệp không phải thực hiện lưu giữ, quản lý sổ BHXH cho NLĐ. Để triển khai thực hiện quy định này, từ tháng 10/2016, BHXH Việt Nam đã tiến hành rà soát và trả sổ BHXH cho NLĐ. Đến ngày 31/12/2018, ngành BHXH đã cơ bản hoàn thành công tác rà soát và bàn giao 13,3 triệu sổ đến tận tay người lao động (đạt tỷ lệ 99,28% tổng số người lao động đang tham gia). Nhờ đó, từ tháng 1/2019 đến nay, 100% doanh nghiệp đã giảm được thời gian và nhân lực để cập nhật và lưu trữ sổ BHXH. Đặc biệt, việc bàn giao sổ BHXH mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực như: NLĐ sẽ có đầy đủ thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của...

BT- Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế về an sinh xã hội đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và khu vực, xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm đáp ứng được các yêu cầu tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong tình hình mới. Thời gian vừa qua, BHXH Việt Nam, BHXH Bình Thuận đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, cắt giảm tối đa TTHC, thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT với cơ quan BHXH và đã được Chính phủ cùng cộng đồng doanh nghiệp và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Giao dịch tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh. ảnh: Đ.Hòa.

Tại BHXH Bình Thuận, năm 2019 thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, kiểm soát TTHC theo Nghị quyết 49 của Chính phủ và thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử theo quyết định của BHXH Việt Nam về BHXH, BHYT, BHTN, BHXH Bình Thuận đã tiếp nhận 122.611 lượt hồ sơ, giải quyết và trả kết quả 121.779 lượt hồ sơ, hồ sơ đang giải quyết 832 lượt hồ sơ (chưa đến thời hạn giải quyết). Hiện nay, đã có 2.719/2.921 đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử đạt 93,1%. Thực hiện trả kết quả giải quyết TTHC của đơn vị qua dịch vụ bưu chính công ích trên 99%. BHXH tỉnh đã niêm yết công khai, đầy đủ 27 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan BHXH tại trụ sở cơ quan và trên cổng thông tin điện tử của ngành ở các lĩnh vực: Thu BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHYT; thực hiện chính sách BHXH, chính sách BHYT và chi trả chế độ BHXH; giảm bớt một số thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ nghiệp vụ về BHXH, BHYT, BHTN thông qua CCHC theo mục tiêu đề ra không quá 49 giờ. Tư vấn, hướng dẫn và tiếp nhận thủ tục hồ sơ đúng quy định; trả kết quả đúng thời hạn, không để xảy ra tình trạng chậm trễ, tồn đọng hồ sơ gây bức xúc, phiền hà cho đơn vị và người dân.

Thực hiện Quyết định số 3674/2018 của UBND tỉnh Bình Thuận về CCHC, BHXH tỉnh xây dựng và thực hiện bản cam kết  thực hiện công tác CCHC; tổ chức lấy phiếu khảo sát mức độ hài lòng, thăm dò ý kiến của tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN tại đơn vị. Tổng số phiếu phát ra 250 phiếu, một số đơn vị sử dụng lao động không quan tâm việc phản hồi gửi lại phiếu khảo sát nên số phiếu thu về 47/250 phiếu, đạt 18,8% trên tổng số phiếu. Trong đó: 47/47 phiếu đánh giá TTHC đúng quy định, thủ tục đơn giản, ngắn gọn, kết quả trả hồ sơ đúng hẹn, thái độ phục vụ của viên chức lịch sự, nhiệt tình, thân thiện, đạt tỷ lệ 100%. Đánh giá về mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân khi tham gia giải quyết hồ sơ 47/47 phiếu, đạt tỷ lệ 100%.

 Còn trong những tháng đầu của năm 2020, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 24.411 lượt hồ sơ (kỳ trước chuyển sang 1.076 lượt hồ sơ), trong đó hồ sơ của đơn vị là 13.789 lượt hồ sơ (nhận qua điện tử chiếm 92,18%, nhận qua bưu chính chiếm 7,68%, nhận trực tiếp chiếm 0,14%). Đã giải quyết và trả kết quả 22.845 lượt hồ sơ, hồ sơ của đơn vị thực trả là 12.870 lượt hồ sơ (trả qua bưu điện chiếm 99,98%, trực tiếp chiếm 0,02%). Hồ sơ đang giải quyết 1.566 lượt hồ sơ. Hiện có 2.833/3.113 đơn vị đăng ký thực hiện các TTHC qua giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 91%. Thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh theo quy định, kết quả đã tiếp nhận 637 lượt hồ sơ (lĩnh vực chế độ BHXH 307 lượt hồ sơ, lĩnh vực thu 15 lượt hồ sơ, lĩnh vực sổ BHXH 23 hồ sơ, lĩnh vực thẻ BHYT 292 hồ sơ).

Có thể nói việc giảm tối đa các TTHC của BHXH Bình Thuận đã giúp người dân, doanh nghiệp giảm phiền hà, thời gian đi lại, tiết kiệm tiền bạc công sức, hướng đến mục tiêu vì nền hành chính hiện đại, và mang tính phục vụ chuyên nghiệp.

Như NguyỄn – TrẦn Thi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BHXH Bình Thuận: Giảm tối đa thủ tục hành chính