Theo dõi trên

Bảo hiểm y tế gắn liền với sức khỏe của mỗi người

05/06/2018, 07:40

BT- Những căn bệnh trước đây hiếm gặp thì ngày nay lại trở nên phổ biến như: ung thư, tim mạch, tiểu đường, huyết áp…khi đó chi phí y tế trong quá trình điều trị nội trú, phẫu thuật cũng như các chi phí trước và sau nằm viện trở thành nỗi lo, gánh nặng cho người thân và gia đình người bệnh. 

Hiện nay, có nhiều gia đình bệnh nhân đang trong vòng vay nợ nần chồng chất do phải lo xoay xở cho những lần điều trị căn bệnh nan y, hiểm nghèo. Nhiều gia đình phải đi vay tiền nặng lãi thậm chí bán nhà, bán đất để lấy tiền chữa bệnh cho người thân của mình. Chính những lúc lâm bệnh nặng họ mới thật sự thấy được giá trị của thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Gia đình ông Nguyễn Văn H (64 tuổi) ở xã Hàm Mỹ, Hàm Thuận Nam cũng thuộc diện khó khăn. Công việc hàng ngày của ông là đi làm thuê. Năm 2014, sức khỏe ông bắt đầu yếu dần, nhiều lần ông nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh với nhiều chứng bệnh như: tràn dịch màng phổi, hen phế quản, cao huyết áp... Qua nhiều lần nhập viện số tiền chi trả viện phí đã lên đến gần 20 triệu đồng. Do ông không có thẻ BHYT, gánh nặng chi phí viện phí để chi trả cho những đợt điều trị đã khiến gia đình ông thêm nhiều khó khăn. Khi hỏi tại sao ông không tham gia BHYT thì ông cho biết: “Do gia đình không có tiền hơn nữa chủ quan với sức khỏe, tôi cũng không nghĩ là mình lại mắc bệnh nặng như thế này”.

Suy nghĩ như ông H cũng chính là suy nghĩ của một số người chủ quan với tình trạng sức khỏe của bản thân mình. Nếu chỉ cảm cúm hay sốt nhẹ, đau đầu thì có thể chưa quan tâm lắm, nhưng nếu không may mắc phải những bệnh nan y và hiểm nghèo như ung thư, suy thận mà phải chạy thận nhân tạo, bệnh tim mạch, tim bẩm sinh, các bệnh cấp cứu… nếu không tham gia BHYT thì việc việc tự bỏ tiền ra để lo chi phí cho mỗi lần xạ trị, chạy thận, phẫu thuật, điều trị… là việc đáng quan tâm.

Trường hợp của chồng chị Phan Thị M, xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết đã từng điều trị tại Khoa nội, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: “Chồng tôi thường xuyên bị bệnh nhập viện cấp cứu, trong tình trạng mệt, khó thở và được các bác sĩ chẩn đoán bị hen phế quản. Rất may là chồng tôi có BHYT, trong năm đã nhập viện 3 lần, mỗi lần chi phí cho một đợt điều trị gần 10.000.000 đồng, do có BHYT nên chỉ trả khoảng 2.000.000 đồng mà thôi”.

Từ thực tế trên cho thấy việc kịp thời tham gia BHYT là rất quan trọng đối với mọi người, đặc biệt là những người không may mắn trong cuộc sống và  bệnh tật. Thẻ BHYT như là tấm phao cứu sinh đã cứu sống rất nhiều người. Nhiều trường hợp người bệnh phải chi trả chi phí điều trị lên hàng trăm triệu đồng nếu như không tham gia BHYT. Khi tham gia BHYT, người bệnh được quỹ BHYT chi trả từ 80% chi phí khám chữa bệnh. Tuy nhiên, khi tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên thì được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khi trong năm có số tiền cùng chi trả (20%) lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (hiện tại 7,8 triêu đồng). BHYT luôn đồng hành cùng người bệnh, chia sẻ giúp cho người bệnh khắc phục được khó khăn về chi phí điều trị khi không may bị mắc bệnh.

Minh Thông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm y tế gắn liền với sức khỏe của mỗi người