Theo dõi trên

4.280 người hộ cận nghèo chưa có thẻ bảo hiểm y tế

01/08/2018, 15:53

BT- Hộ gia đình cận nghèo được xác định là đối tượng còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, thu nhập của người dân không ổn định. Vì vậy, trong chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Trung ương và tỉnh đã có chính sách riêng quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho các đối tượng thuộc hộ cận nghèo. Từ cuối năm 2016 đến nay, đối với hộ cận nghèo khi tham gia BHYT được Trung ương hỗ trợ 70% mức đóng; ngân sách tỉnh hỗ trợ 20% mức đóng và 10% mức đóng BHYT còn lại (tương đương 70.200 đồng/người/năm - tính theo lương cơ sở 1.300.000 đồng) do UBND huyện, thị xã, thành phố vận động các mạnh thường quân hỗ trợ và đối tượng thuộc hộ cận nghèo đóng. Trong năm 2017 có 100% hộ cận nghèo tham gia BHYT. Song, đến hết tháng 6/2018 toàn tỉnh còn 4.280 người hộ gia đình cận nghèo chưa có thẻ BHYT.

Điều trị cột sống bằng vật lý trị liệu cho bệnh nhân bảo hiểm y tế.

Điều đáng lưu ý là việc hỗ trợ 10% mức đóng cho đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo của các địa phương thực hiện không đồng đều. Chẳng hạn như thành phố Phan Thiết, thị xã La Gi, huyện Đức Linh và Bắc Bình hỗ trợ mức đóng 100% cho hộ nghèo toàn huyện nên đạt tỷ lệ 100% tham gia BHYT. Huyện Hàm Thuận Nam, sau khi tổ chức vận động các mạnh thường quân hỗ trợ, đến cuối tháng 5/2018, huyện tiếp tục hỗ trợ số còn lại 114 người, nên đến nay đã đạt tỷ lệ 100% tham gia BHYT; huyện Tuy Phong lại giao cho các xã, thị trấn chủ động tìm nguồn hỗ trợ…nên hiện vẫn còn 264 người tại thị trấn Phan Rí Cửa chưa tham gia BHYT. Riêng huyện Hàm Tân chỉ hỗ trợ một số xã kinh tế khó khăn, hiện còn khoảng 435 người chưa tham gia; Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh chưa vận động được mạnh thường quân nào hỗ trợ nên đến nay vẫn còn 3.745 người chưa tham gia BHYT.

Từ thực tế trên thiết nghĩ, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của đối tượng thuộc diện hộ gia đình cận nghèo về vai trò, vị trí chính sách BHYT; tránh tư tưởng trông chờ ỷ lại, không chủ động, tích cực tham gia BHYT; giúp người dân hiểu rõ hơn ý nghĩa việc tham gia BHYT, vừa thể hiện tính nhân văn, vừa chia sẻ trong cộng đồng. Mặt khác, các địa phương tiếp tục vận động từ nguồn xã hội hóa; cân đối kinh phí và có chính sách hỗ trợ phù hợp từ nguồn ngân sách địa phương cho nhóm đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo và vận động hộ gia đình vừa thoát nghèo năm 2017 tham gia BHYT.

Thời gian qua  việc hỗ trợ 10% mức đóng cho đối tượng hộ nghèo của các địa phương chưa nhất quán về nguồn hỗ trợ, có địa phương vận động được nhiều mạnh thường quân hỗ trợ; có huyện chi từ ngân sách, quỹ vì người nghèo để hỗ trợ; có huyện lại giao hẳn cho xã, thị trấn chịu trách nhiệm; thời gian hỗ trợ mua thẻ BHYT phân ra nhiều kỳ hạn như: 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng… Vì vậy, cần có sự thống nhất về nguồn hỗ trợ mức đóng. Đồng thời, người thuộc hộ gia đình cận nghèo cần tham gia BHYT liên tục để được chăm sóc sức khỏe, hưởng quyền lợi khi có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên theo quy định của Luật BHYT.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4.280 người hộ cận nghèo chưa có thẻ bảo hiểm y tế