Theo dõi trên

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Bảo vệ môi trường

17/01/2017, 09:02

BT- Là một thành phố đang trên đà phát triển, nhu cầu sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân trên địa bàn tăng nhanh hàng năm, kéo theo lượng rác thải ngày càng tăng. Chính vì thế, hoạt động thu gom, xử lý rác thải diễn ra trên khắp thành phố cả ngày lẫn đêm. Trong đó, khó khăn nhất là công tác thu gom, xử lý rác thải trên sông, ven biển, nguyên nhân do nhiều hộ dân sống ven sông, ven biển, các hộ kinh doanh mua bán hải sản, các thuyền đánh bắt cá thường xuyên vứt rác xuống sông, ven bờ biển và du khách đến tham quan tổ chức ăn uống vô tư vứt rác trên các bãi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong khi đó, công tác thu gom, xử lý rác ven sông, ven biển lại phải phụ thuộc vào thủy triều lên xuống, đặc biệt là vào mùa gió nam, lượng rác khá lớn từ ngoài khơi tấp vào bờ biển liên tục. Ở bãi biển Đồi Dương Thương Chánh, một số du khách trải bạt tổ chức ăn uống khi ra về để lại một lượng rác không nhỏ, trong khi đó các cơ quan chức năng chưa xử lý nghiêm những trường hợp...

                
Thu gom rác. Ảnh: Bạch Tuyết

Trong những năm qua, UBND thành phố Phan Thiết ký kết hợp đồng với Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận thực hiện công tác vớt rác trên sông Cà Ty và thu gom rác ven bờ biển Đồi Dương Thương Chánh. Đối với công tác thu gom rác ven bờ biển Đồi Dương Thương Chánh, với sản lượng được giao thực hiện 40% diện tích thu gom rác ven bờ biển hàng ngày, công ty bố trí lao động thu gom các loại rác thải theo dọc bờ biển, trung bình thu gom khoảng  5 - 6m3 rác/ngày. Vào những ngày nghỉ lễ, tết do lượng khách du lịch, nhân dân địa phương tập trung về đông và tổ chức ăn uống nhiều nên lượng rác thải tăng gấp đôi so với ngày bình thường, vì vậy công ty bố trí lao động làm việc liên tục, thời gian từ 5 giờ sáng đến 21 giờ. Đối với việc thu gom rác dọc sông Cà Ty được thực hiện 6 ngày/tuần (từ thứ hai đến thứ bảy), ngoài ra trong các dịp Tết Nguyên đán và những ngày lễ, các dịp có sự kiện quan trọng, công ty tăng cường thêm lao động để thực hiện, với sản lượng được giao là 20% diện tích mặt nước từ Khu di tích Dục Thanh đến cuối đường Phạm Văn Đồng. Trên thực tế, công ty đã có nhiều nỗ lực, thực hiện nhiệm vụ của mình bằng cách tăng cường công tác kiểm tra, bố trí lao động, phương tiện thu gom kịp thời nhưng với những khó khăn nêu trên thì kết quả vẫn còn hạn chế. 

Thời gian tới, công ty sẽ phối hợp cùng các phường, xã tuyên truyền trong nhân dân về việc tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, đặc biệt là các địa phương có tàu thuyền đánh bắt cá neo đậu, các hộ dân sinh sống ven sông, ven biển, vận động nhân dân để rác tại nhà, trên tàu thuyền để được thu gom đúng quy định. Tăng cường đầu tư thêm lao động và phương tiện chuyên dùng để vớt rác trên sông có hiệu quả, nhằm giải quyết tốt hơn lượng rác trên sông hàng ngày và trên địa bàn thành phố nhằm bảo đảm thành phố luôn xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra ngành chức năng có biện pháp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, nhất là những hành vi đổ rác bừa bãi xuống sông, ven biển. Tổ chức thu phí vệ sinh đối với các hộ dân sinh sống dọc ven sông, ven biển và các tàu thuyền neo đậu trên sông Cà Ty, kể cả các tàu thuyền vãng lai từ các địa phương khác đến.  Khắc phục và đầu tư xử lý hệ thống thoát nước chảy ra dọc sông Cà Ty hiện nay đang bị ô nhiễm, làm mất mỹ quan đô thị  cũng như tạo hình ảnh phản cảm với du khách và nhân dân địa phương trong nhiều năm qua.

A.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Bảo vệ môi trường