Theo dõi trên

Xây nhà trên đất tranh chấp?

24/04/2019, 08:58 - Lượt đọc: 78

BT- Xin nhổ cây xây hàng rào cố định ranh giới đất rồi từ đó phá luôn chuồng bò nhà hàng xóm, để xây nhà chồng lên khiến 3 hộ dân liên tục đi khiếu nại.nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm… 

                
   Công trình của ông Hòa vẫn đang tiếp tục    được xây dựng.

Mất an ninh trật tự

Chúng tôi có mặt tại nhà bà Hoàng Thị Xinh (SN 1977, ngụ tại khu phố 7, phường Tân An, thị xã La Gi), khi bà vẫn còn bức xúc việc mình bị hàng xóm phá nhiều tài sản. Theo trình bày của bà Xinh: Vào lúc 8 giờ, ngày 22/2/2019, ông Hòa (con của bà Trần Thị Tình), hàng xóm của gia đình bà Xinh đã ngang nhiên phá chuồng bò, chặt phá cây chuối và cây đu đủ. Tiếp đó, ngày 24/3, ông Hòa tiếp tục tháo dỡ hàng rào, tháo đường ống nước và đập hầm rút mà gia đình bà Xinh đang sử dụng. Bà Xinh can ngăn thì bị ông Hòa đánh nên đành bất lực nhìn tài sản của mình bị đập phá.

“Trước đây, ranh giới đất của tôi và bà Tình được phân định bằng hàng cây xà cừ. Sau khi khai thác thì gốc cây vẫn còn, nên tiếp tục nảy nhánh mới. Khoảng đầu tháng 2/2019, ông Hòa và bà Tình có nói cho họ móc gốc cây lên để xây hàng rào cố định. Tôi nghĩ họ làm vậy cũng tốt nên đồng ý. Nhưng không ngờ họ lại làm ngược lại, chiếm luôn phần ranh đất, phá chuồng bò, hầm rút của gia đình tôi, để xây nhà lên đó…”, bà Xinh cho biết. Sau khi vụ việc xảy ra, bà Xinh đã báo sự việc lên Công an phường Tân An, nhưng đến nay vụ việc không được giải quyết và gia đình ông Hòa vẫn tiếp tục xây dựng.

Không chỉ xây nhà trên phần đất của gia đình bà Xinh, mà ông Hòa còn xây dựng nhà trên phần đất thuộc gia đình ông Võ Văn Mùa và bà Võ Thị Chút. “Năm 2009, tôi mua lại khu đất này từ bà Xinh. Trong giấy có thể hiện rõ kích thước khu đất.  Lúc bà Tình đề nghị xây hàng rào kiên cố, tôi còn đề nghị góp tiền để xây. Nhưng không ngờ họ lại chiếm luôn phần đất sau của tôi. Tôi đã làm đơn lên UBND phường Tân An đề nghị dừng việc xây nhà. Phường cũng xuống lập biên bản, tịch thu đồ đạc, nhưng đâu lại vào đó, họ vẫn xây…”, ông Mùa bức xúc. Theo thống kê sơ bộ của 3 hộ dân, thì ông Hòa đã chiếm của họ hơn 100m2 đất để xây nhà? 

Đề nghị xử lý nghiêm

Sau khi phát hiện đất của gia đình bị lấn chiếm, ông Võ Văn Mùa, bà Võ Thị Chút và bà Nguyễn Thị Xinh đã làm đơn đề nghị hòa giải tranh chấp đất gửi UBND phường Tân An. Tuy nhiên, UBND phường Tân An đã không thụ lý đơn của các hộ dân với lý do: Đất mà các hộ dân đang tranh chấp là đất được nhà nước giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hàm Tân (nay là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận) quản lý. Tại khoản 3, điều 1, Quyết định 3591/QĐ-UBND ngày 14/12/2017, về việc phê duyệt phương án sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận có nêu “Phê duyệt diện tích đất Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận bàn giao cho địa phương quản lý sử dụng là 2.539,49 ha. Hiện nay, hồ sơ liên quan đến khu đất của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận tại khu phố 7, phường Tân An đang được Sở Tài nguyên và Môi trường thụ lý, xử lý. Từ những căn cứ đó, UBND phường Tân An cho rằng việc người dân đề nghị UBND phường tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai với bà Trần Thị Tình là không có cơ sở. 

Ông Võ Văn Mùa cho rằng việc UBND phường Tân An không tổ chức hòa giải đã gây khó khăn cho người dân trong việc xác định chủ sở hữu đất sau này. “Bà Hoàng Thị Xinh đã sống ở đây từ lâu, đến nay bà đã được cấp sổ hộ khẩu. Nguồn gốc đất của bà Xinh là từ bố mẹ chồng cho. Ranh giới đất được xác định rõ ràng bằng cây xà cừ. Trước khi ông Hòa xin nhổ gốc để xây tường rào, thì các công trình trên đất của bà Xinh vẫn còn, nhưng nay đã bị chiếm mất. Chưa kể, việc UBND tỉnh chấp thuận đưa 2.539,49 ha về cho UBND phường quản lý, thì với chức năng của mình phường Tân An phải giữ nguyên hiện trạng đất để khi Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý xong hồ sơ khu đất sẽ dễ cho việc quy chủ. Việc người dân đề nghị hòa giải là hợp lý, giúp UBND phường quản lý đất tốt hơn nhưng họ lại không làm khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng”, ông Mùa cho biết.

Theo biên bản làm việc ngày 11/4/2019, giữa UBND phường Tân An và 3 hộ dân về việc xây dựng tại khu phố 7, phường Tân An, nguồn gốc khu đất của 3 hộ gia đình phần nào được làm rõ. Ông Nguyễn Phú Lưu, Trưởng khu phố 7 xác định: Khu đất này là đất của Lâm trường Hàm Tân quản lý. Sau đó, lâm trường có chia lại cho công nhân ở để cải thiện đời sống. Trong đó có bà Lê Thị Nhượng là mẹ chồng của bà Hoàng Thị Xinh. Bà Nhượng cho vợ chồng bà Xinh xây dựng nhà tại khu đất được chia để ở từ đó đến nay. Cũng tại buổi làm việc này, các bên thống nhất sẽ tăng cường các biện pháp quản lý ngăn chặn việc xây dựng trái phép trên đất tranh chấp. Tuy nhiên, ngày 17/4, ông Hòa tiến hành xây dựng công trình. Khi người dân báo và UBND phường Tân An xuống xử lý thì mới dừng lại.

Trước bức xúc của người dân, đề nghị UBND phường Tân An có biện pháp mạnh để dừng việc xây dựng trên đất đang tranh chấp. Đo đạc, giữ nguyên hiện trạng khu đất, tránh những phát sinh khó giải quyết về sau.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây nhà trên đất tranh chấp?