Theo dõi trên

Vụ khiếu nại của ông Nguyễn Yên, thị xã La Gi: Ai là người trực tiếp sử dụng đất?

22/08/2017, 08:32

BT- Năm 2000, ông Nguyễn Yên (ngụ phường Bình Tân, thị xã La Gi), mua lại mảnh đất của ông Hoàng Văn Quang rồi sinh sống làm ăn cho đến nay. Mấy năm sau, ông Nguyễn Viết Vàng khiếu nại ông Hoàng Văn Quang lấn chiếm đất của mình đã khai phá. Đến năm 2013, UBND thị xã La Gi ra quyết định giải quyết không chấp nhận đơn khiếu nại của ông Vàng và thu hồi luôn diện tích đang tranh chấp. Điều này khiến quyền lợi của ông Nguyễn Yên bị ảnh hưởng…

                
Ông Yên và vợ trên mảnh đất đã mua lại của ông    Quang.

Thu hồi đất của người đã bán từ năm 2000?

Năm 2011, ông Nguyễn Viết Vàng gửi đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất với ông Hoàng Văn Quang lên UBND phường Bình Tân, thị xã La Gi. Vụ việc đã được UBND phường Bình Tân hòa giải nhưng không thành. Sau đó ông Nguyễn Viết Vàng tiếp tục gửi đơn lên UBND thị xã La Gi để được xem xét giải quyết.

Ông Vàng cho rằng nguồn gốc đất tranh chấp với ông Hoàng Văn Quang là do ông khai phá vào cuối năm 1989, đầu năm 1990. Đến năm 1992, gia đình ông chuyển ra khu vực Đồi Dương để buôn bán. Năm 1995, ông Vàng nộp đơn xin xác minh quyền sử dụng đất được UBND xã Tân Bình (cũ, nay là phường Bình Tân) ký xác nhận ngày 10/11/1995. Năm 2003, ông Vàng phát hiện ông Hoàng Văn Quang lấn đất của gia đình nên ông Vàng gửi đơn đến UBND xã Tân Bình (cũ) nhưng chưa được giải quyết. Còn ông Hoàng Văn Quang cho rằng diện tích đất tranh chấp do ông khai phá từ năm 1992, đến năm 1993 thì làm nhà tạm và sân phơi. Năm 2006,  vợ chồng ông Quang đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì ông Vàng tranh chấp. Các năm 2005, 2008 ông Nguyễn Viết Vàng và ông Hoàng Văn Quang gửi đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền để giải quyết tranh chấp đất đai nhưng không thành.

Để giải quyết vụ việc, các ngành chức năng thị xã La Gi đã làm việc với những người sống lâu năm tại khu vực đất tranh chấp, kết quả cho thấy diện tích đất mà ông Nguyễn Viết Vàng và ông Hoàng Văn Quang đang tranh chấp có nguồn gốc: Vào cuối năm 1989 đầu 1990, ông Nguyễn Viết Vàng đến chiếm sử dụng làm nhà tạm để ở. Đến năm 1993, ông Vàng ra khu vực Đồi Dương làm nhà để buôn bán nhưng vẫn còn lui tới căn nhà này. Năm 1994, căn nhà bị sập thì ông Vàng không  còn sử dụng đất cho đến nay. Đến năm 1997, ông Hoàng Văn Quang mới đến khu vực này để làm nhà tạm và sân phơi cá heo. Từ năm 2000, ông Quang cho vợ chồng ông Nguyễn Yên ở cho tới nay. Từ trước tới nay không thấy ông Quang và ông Vàng trồng keo lá tràm trên diện tích đất trên. Nếu có trồng thì cũng bị chết hoặc bị trâu, bò dẫm đạp. Số keo lá tràm có trên đất là do vợ chồng ông Nguyễn Yên trồng để lấy bóng mát. Tại buổi làm việc với tổ xác minh của UBND thị xã La Gi, ông Huỳnh Ngọc Phước, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình (cũ) công nhận chữ ký trong đơn xin xác minh quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Viết Vàng đề ngày 10/11/1995 là do ông ký. Nhưng nội dung chỉ xác nhận ông Vàng là công dân cư trú tại xóm 19, thôn Tân Lý, xã Tân Bình chứ không xác nhận nguồn gốc đất đai, nhà cửa của ông Vàng.

Các ngành chức năng thị xã La Gi cũng xác định: Từ năm 1994 đến nay, ông Nguyễn Viết Vàng không quản lý sử dụng khu đất tranh chấp. Đồng thời từ năm 2000 đến nay, ông Hoàng Văn Quang cũng không quản lý sử dụng khu đất nói trên. UBND thị xã La Gi cũng xác định: Theo bản đồ địa chính do Xí nghiệp Trắc địa Bộ Quốc phòng đo vẽ năm 2000 thì vị trí đất tranh chấp nói trên thuộc thửa đất số 97, tờ bản đồ số 24, diện tích 1.594,7m2, quy chủ trong sổ mục thống kê đất Huyện đội. Tuy nhiên qua kiểm tra hồ sơ đất quốc phòng thì vị trí, diện tích đất ông Nguyễn Viết Vàng đang tranh chấp với ông Hoàng Văn Quang không nằm trong diện tích đất 104.617m2 đã được UBND tỉnh Bình Thuận cấp cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Mặt khác, từ trước đó đến thời điểm tranh chấp (2006), trong hồ sơ địa chính không có tên ông Nguyễn Viết Vàng và Hoàng Văn Quang, chứng tỏ 2 ông không kê khai quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai.

Từ những căn cứ trên, UBND thị xã La Gi ra quyết định không chấp thuận nội dung đơn của ông Nguyễn Viết Vàng tranh chấp quyền sử dụng đất với ông Hoàng Văn Quang diện tích 1.240,7m2 tại khu phố 6, phường Bình Tân, thị xã La Gi. Đồng thời UBND thị xã La Gi cũng thu hồi diện tích đất 1.240,7m2 giao cho UBND phường Bình Tân quản lý theo điều 38 Luật Đất đai năm 2003.

Nếu trên diện tích đất  tranh chấp chỉ có 2 ông Hoàng Văn Quang và Nguyễn Viết Vàng sử dụng từ trước đến nay thì Quyết định giải quyết tranh chấp đất đai số 1639 ngày 9/12/2013 của UBND thị xã La Gi là đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trên diện tích đất này từ năm 2000, ông Nguyễn Yên đã mua lại và sử dụng ổn định cho đến thời điểm hiện tại. Việc thu hồi đất của UBND thị xã La Gi đã ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của ông Yên...

 Ảnh hưởng quyền lợi người trực tiếp sử dụng đất

Ông Võ Văn Mùa (người được ông Nguyễn Yên ủy quyền) cho biết: Việc UBND thị xã La Gi ra quyết định không chấp thuận nội dung đơn của ông Nguyễn Viết Vàng tranh chấp quyền sử dụng đất với ông Hoàng Văn Quang diện tích 1.240,7m2 tại khu phố 6, phường Bình Tân là đúng. Vì ông Vàng đã không sử dụng diện tích đất này từ năm 1994. Tuy nhiên việc UBND thị xã La Gi ra quyết định thu hồi diện tích đất trên là không đúng đối tượng. Bởi, năm 2000 ông Hoàng Văn Quang đã bán diện tích đất trên cho ông Nguyễn Yên và đương nhiên ông Quang không thể tiếp tục sử dụng mảnh đất đã bán cho người khác. Tại thời điểm các ngành chức năng thị xã La Gi kiểm tra hiện trạng sử dụng đất thì trên đất có 15 cây keo lá tràm cao khoảng 4 - 5m và 7 cây keo lá tràm lớn mọc rải rác trên đất, cao khoảng 5 - 6m, đường kính 20 - 25cm. Số keo lá tràm này được các cụ sống lâu năm ở khu vực này xác định với UBND thị xã La Gi là do ông Nguyễn Yên trồng. Ngoài ra, trên đất còn có 1 căn nhà xây cấp 4: diện tích 35,6m2 do ông Nguyễn Yên xây dựng năm 2010 và đã bị lập biên bản vi phạm hành chính ngày 28/1/2013. Như vậy có thể thấy, từ năm 2000 đến nay ông Nguyễn Yên mới là người trực tiếp sử dụng diện tích đất trên. Việc UBND thị xã La Gi ban hành quyết định thu hồi diện tích đất trên là không đúng đối tượng?

Trao đổi với chúng tôi về nguồn gốc đất khu đất mình đang ở, ông Nguyễn Yên cho biết: Năm 1999, gia đình ông từ Phú Yên vào xã Tân Bình (cũ, nay là phường Bình Tân) lập nghiệp. Do chưa có chỗ ở nên vợ chồng ông xin ở nhờ căn nhà gỗ lợp tôn xi măng của ông Hoàng Văn Quang. Thời điểm đó, vợ chồng ông Quang vẫn hằng ngày ra làm cá. Năm 2000, cá, ruốc không bắt được nhiều nên vợ chồng ông Quang tập trung nuôi tôm ở Cam Bình, Tân Phước. Vợ chồng ông Quang bán lại mảnh đất và căn nhà cho gia đình ông Nguyễn Yên. Đến khoảng năm 2006, gia đình ông Nguyễn Yên mới trả hết tiền nợ vay để mua nhà. Để có tiền mua đất, ông Yên đã mượn tiền của nhiều người trong khu vực và hiện những người này sẵn sàng làm chứng.

Đến năm 2010, căn nhà gỗ mục nát bị mưa, gió lớn làm sập, các giấy tờ mua bán với ông Quang cũng bị ướt, hư hỏng. Ông Nguyễn Yên xây nhà cấp 4 trên nền nhà cũ để ở. Đến năm 2013, thị xã La Gi ra quyết định xử phạt hành chính do gia đình ông Yên sửa nhà không có giấy phép. “Từ khi mua đất của ông Nguyễn Văn Quang đến nay, gia đình ông vẫn ở vị trí nhà cũ và chấp hành tốt chính sách của địa phương. Năm 2009, gia đình tôi được Công an thị xã La Gi cấp sổ hộ khẩu tại khu phố 6, phường Bình Tân. Tôi sống ở đây cán bộ khu phố, phường ai cũng biết. Cái sai của tôi là thiếu hiểu biết về pháp luật nên không lên UBND phường kê khai đăng ký diện tích đất mà mình đã mua của ông Hoàng Văn Quang. Tôi chỉ nghĩ đất mình mua, có người làm chứng thì là của mình, đâu nghĩ đến việc vi phạm Luật Đất đai”, ông Nguyễn Yên cho biết.

Trước bức xúc của người dân, đề nghị các ngành chức năng thị xã La Gi tiến hành xác minh lại nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của ông Nguyễn Yên để có biện pháp giải quyết bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ khiếu nại của ông Nguyễn Yên, thị xã La Gi: Ai là người trực tiếp sử dụng đất?