Theo dõi trên

Vụ bị hàng xóm gây thương tích ở thị xã La Gi: Xem xét lại quyết định tạm đình chỉ điều tra

07/08/2017, 08:33

BT- Ngày 23/2/2016, hai cha con ông Nguyễn Văn Hóa, Nguyễn Văn Dũng (ngụ thôn Phước Tiến, xã Tân Phước, thị xã La Gi) bị Đoàn Mạnh Linh (ngụ cùng địa phương) và bạn đánh gây thương tích. Khi vụ việc xảy ra, có nhiều nhân chứng chứng kiến. Nhưng hơn 1 năm qua, vụ việc vẫn chưa kết thúc điều tra, dù ông Nguyễn Văn Hóa đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng đề nghị sớm điều tra làm rõ vụ án?

Theo trình bày của ông Hóa: Do trước đó, Linh và bạn bè thường tổ chức nhậu ở nhà. Lúc nhậu vào, nhóm bạn của Linh thường đi vệ sinh phía trước nhà ông Hóa. Vì vậy ông Hóa ra nhắc nhở và giữa hai bên có lời qua tiếng lại với nhau. Đến khoảng 15 giờ ngày 23/2/2016, Đoàn Mạnh Linh cùng em trai là Đoàn Mạnh Cường và một số thanh niên đến nhà ông Hóa gây sự và quăng đá vào nhà, phá cửa đập phá đồ đạc trong nhà. Khi ông Hóa ngăn cản thì Linh dùng cây đập vào đầu chảy máu. Thấy vậy ông Hóa la lớn để hàng xóm tới giúp mình. Sau đó ông Hóa gọi điện thoại cho con trai là Nguyễn Văn Dũng về để ngăn các đối tượng không đập phá tài sản nữa. Khi Dũng vừa về đến nhà thì bị Linh dùng cây đánh vào đầu chảy máu và ngất đi. Ông Hóa và Dũng được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu. Trong lúc ông Hóa và Dũng đi cấp cứu, ở nhà bà Nguyễn Thị Kim Anh (vợ ông Hóa) bị mẹ và vợ của Linh nắm tóc đánh bầm mặt. Vụ việc chỉ dừng lại khi Công an xã Tân Phước đến và sau đó Công an xã Tân Phước đã tiến hành chụp ảnh, lập biên bản hiện trường.

Sau đó, vụ việc được đưa lên Công an thị xã La Gi để giải quyết. “Khi Công an thị xã La Gi mời lên lấy lời khai thì tôi có trình bày vụ việc xảy ra, Công an xã Tân Phước chụp hình và lập biên bản vụ việc. Tuy nhiên, Công an thị xã La Gi trả lời là chưa nhận được những giấy tờ trên. Vì vậy tôi đã làm đơn đề nghị “cung cấp chứng cứ cho cơ quan điều tra” gửi UBND xã Tân Phước”, ông Nguyễn Văn Hóa cho biết. Ngày 1/8/2016, UBND xã Tân Phước đã có văn bản trả lời đơn của ông Hóa. Theo đó, vào chiều 23/2/2016, Công an xã Tân Phước nhận được tin báo của gia đình ông Nguyễn Văn Hóa trình báo vụ việc đánh người gây thương tích. Ngay sau đó, ông Nguyễn Tấn Ba, Phó trưởng Công an xã, ông Trương Hữu Long, công an viên và ông Trần Quyết, Công an thị xã La Gi đã đến hiện trường và lập biên bản có nội dung: Ghi nhận ông Nguyễn Văn Hóa và ông Nguyễn Văn Dũng bị thương ở đầu chảy máu (theo lời trình bày của ông Hóa, thương tích do Đoàn Mạnh Linh đánh gây nên) và thu giữ một số mảnh vỡ của gạch ống cùng 1 khúc cây gỗ ở trong nhà ông Hóa để làm căn cứ xử lý vụ việc. Do hiện trường vụ việc xáo trộn nên Công an xã Tân Phước không xác định được tài sản nào bị thiệt hại nên không liệt kê vào biên bản. Toàn bộ hồ sơ cùng biên bản công an xã lập ngày 23/2/2016 tại nhà ông Hóa đã được Công an xã Tân Phước chuyển đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã La Gi. “Đây là điều hết sức kỳ lạ, Công an xã Tân Phước nói đã chuyển lên nhưng Công an thị xã La Gi nói là chưa nhận được. Vậy các tài liệu này đang nằm ở đâu?”, ông Hóa bức xúc cho biết.

Mặc dù là bị hại trong vụ việc này, nhưng những quyết định quan trọng của vụ việc như: quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự… ông Hóa lại không hề biết. Ông Hóa chỉ biết các quyết định này khi gửi đơn khiếu nại đến Viện Kiểm sát nhân dân thị xã La Gi. Trong thông báo trả lại đơn khiếu nại mà Viện Kiểm sát nhân dân thị xã La gi gửi ông Nguyễn Văn Hóa nêu rõ: Ngày 23/6/2016, công an thị xã La Gi đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 73. Trong quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã La Gi chưa chứng minh được ai là người đã gây ra thương tích cho ông Nguyễn Văn Hóa, Nguyễn Văn Dũng và Nguyễn Thị Kim Anh nên ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 12 ngày 24/10/2016 theo điều 160 của Bộ luật Tố tụng hình sự. “Việc giao quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án cho bị hại được quy định rất rõ trong Bộ luật Hình sự năm 2003. Theo đó, cơ quan công an thị xã La Gi phải có trách nhiệm giao quyết định này cho tôi. Nhưng đến nay, tôi vẫn chưa nhận được quyết định này. Tên Linh đã dùng hung khí là khúc cây đánh tôi bị tổn hại sức khỏe 2% và con tôi là 10%. Còn việc ai là người gây ra thương tích cho cha con tôi thì lúc đó có nhiều người dân làm chứng. Tôi đề nghị Công an thị xã La Gi mời các nhân chứng để lấy lời khai, sớm đưa vụ án ra xét xử, nhằm đảm bảo quyền lợi cho gia đình tôi”, ông Hóa cho biết.

Trước bức xúc của người dân, đề nghị Công an thị xã La Gi sớm xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ bị hàng xóm gây thương tích ở thị xã La Gi: Xem xét lại quyết định tạm đình chỉ điều tra