Theo dõi trên

Việc đề nghị di dời đường điện trung thế không khả thi

29/09/2021, 09:39

BT- Một số hộ dân ở xã Tân Phúc, Hàm Tân đã kiến nghị các ngành chức năng huyện, tỉnh có chính sách di dời đường dây trung thế 22 kV dọc quốc lộ 1A, từ thị trấn Tân Nghĩa đến xã Tân Đức, vì nhiều hộ dân có nhà cửa nằm dưới đường dây trung thế, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Sau khi các hộ dân kiến nghị, UBND huyện Hàm Tân đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh sớm xem xét, bố trí nguồn ngân sách trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 để di dời đường dây trung thế 22 kV dọc quốc lộ 1A, từ thị trấn Tân Nghĩa đến xã Tân Đức. Đến ngày 14/4/2021, UBND tỉnh đã có văn bản trả lời như sau: Đường dây trung thế 22 kV dọc quốc lộ 1A do UBND huyện Hàm Tân xây dựng, bàn giao cho ngành điện lực quản lý từ năm 1999. Thời điểm xây dựng, bàn giao công trình không có nhà cửa, kiến trúc trong hành lang lưới điện. Từ sau năm 1999, có một số hộ dân xây dựng nhà ở nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây trung thế 22 kV, vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Việc bị giới hạn về độ cao xây nhà ở, không thể tiến hành xây dựng, nâng cấp, mở rộng nhà ở trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, nên các hộ dân đã kiến nghị di dời lưới điện. Hiện tuyến đường dây trung thế đang cấp điện ổn định cho khu vực các xã Tân Đức, Tân Phúc, Sông Phan, thị trấn Tân Minh, Tân Nghĩa và ngoài nhiệm vụ truyền tải điện liên xã còn cấp điện trực tiếp cho các hộ dân ven quốc lộ 1A. Việc kiến nghị di dời đường dây trung thế trước đây ngành điện đã đưa vào nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Tái thiết Đức. Nhưng không thực hiện được do hướng tuyến di dời duy nhất là đưa ra ngoài quốc lộ 1A vướng hành lang an toàn đường bộ và phải giải tỏa hơn 241 công trình nằm dưới đường dây trung thế, với kinh phí khá lớn 47 tỷ đồng.

Như vậy, việc kiến nghị di dời đường dây trung thế 22 kV dọc quốc lộ 1A, từ thị trấn Tân Nghĩa đến xã Tân Đức không khả thi, vi phạm hành lang đường bộ và ngành điện cũng không thể bố trí vốn nhiều lần để thực hiện di dời. UBND tỉnh đề nghị các hộ gia đình không được tự ý xây dựng hoặc tiến hành sửa chữa, cơi nới nhà cửa, công trình trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp để tránh vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện, gây nguy hiểm tính mạng.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc đề nghị di dời đường điện trung thế không khả thi