Theo dõi trên

Vì sao giải quyết vấn nạn rác thải chưa hiệu quả?

04/11/2019, 08:40 - Lượt đọc: 12

BT- Vấn đề rác thải và vệ sinh môi trường tại trung tâm thành phố Phan Thiết tuy đã được lãnh đạo tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều biện pháp, nhất là bố trí kinh phí hoạt động để mang lại môi trường sạch đẹp. Tuy nhiên, tình trạng rác thải vẫn tồn đọng hàng ngày gây mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu dân cư, các bãi biển và dọc 2 bên sông Cà Ty... Vấn đề này được người dân bức xúc phản ánh, nhưng khắc phục chậm trễ; vấn nạn rác thải đã ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, ô nhiễm môi trường và làm xấu đi hình ảnh của thành phố du lịch.  

                
   Chất thải trên sông Cà Ty.

Cần chuyển từ ý thức

Hiện nay, công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Phan Thiết được UBND thành phố ký kết hợp đồng với Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận (gọi tắt là công ty môi trường) thực hiện; đồng thời, giao trách nhiệm cho các phòng, ban chuyên môn của thành phố phối hợp UBND các phường, xã theo dõi, kiểm tra quá trình thực hiện của công ty môi trường. Trong quá trình chuyển đổi sang công ty cổ phần, công ty môi trường đang từng bước đầu tư phương tiện thu gom, xe vận chuyển rác, nhưng do kinh phí còn hạn chế nên cần có thêm thời gian để nâng cấp phương tiện, máy móc.

Được biết, năm 2019 thành phố Phan Thiết được tỉnh giao kinh phí sự nghiệp môi trường hơn 106.704 triệu đồng, (trong đó, thanh toán nợ và hoàn trả tạm ứng ngân sách 46.764 triệu đồng). Như vậy, nguồn kinh phí còn lại (60.000 triệu đồng) và nguồn thu phí vệ sinh năm 2019 khoảng 13.000 triệu đồng, tổng, kinh phí thực hiện dịch vụ công ích và các hoạt động về môi trường trong năm 2019 của thành phố Phan Thiết hơn 73.000 triệu đồng. So với nhu cầu thực tế cần thực hiện thì hiện nay kinh phí cho hoạt động dịch vụ công ích năm 2019 chưa đảm bảo.

Một thực tế hiện nay tốc độ đô thị hóa của thành phố phát triển theo chiều hướng tăng nhanh, nhiều khu dân cư mới được thành lập, nhiều tuyến đường được mở mới nên có lúc, có nơi tình hình vệ sinh môi trường tại một số khu vực chưa được đảm bảo do khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ngày càng tăng. Đặc biệt có những lúc tại một số khu vực trong thành phố Phan Thiết sau những ngày lễ rác tồn đọng quá nhiều, mặc dù UBND thành phố Phan Thiết và các đơn vị liên quan đã tăng cường chỉ đạo công tác thu gom rác thải trong khu dân cư và các khu vực công cộng, nhưng vẫn chưa kịp thời. Ngoài ra, do ý thức của một số bộ phận người dân chưa cao, còn vứt rác bừa bãi ra môi trường, làm hư hỏng các thùng rác đặt tại nơi công cộng. Nhất là tại bờ sông Cà Ty, các hộ dân sống ven sông và trên các tàu thuyền còn vứt rác bừa bãi xuống sông gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. 

Giải pháp nào để khắc phục?

Để khắc phục những tồn tại nói trên trong công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố Phan Thiết, cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trước hết là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân và du khách để hạn chế việc vứt rác bừa bãi, không để đúng nơi, đúng thời gian thu gom đã quy định. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm cố tình để rác, tập kết rác trong các khu dân cư, không đúng nơi quy định. Đối với khu vực 2 bên bờ sông Cà Ty, UBND các phường: Bình Hưng, Hưng Long, Đức Thắng, Đức Nghĩa, Phú Trinh, Phú Tài thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân, các tàu thuyền neo đậu dọc sông không được vứt rác xuống lòng sông tránh gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Mặt khác, công ty môi trường tăng cường công tác thu gom, vận chuyển rác, đảm bảo không để tồn đọng rác, xử lý ngay các điểm rác phát sinh, nhất là tại các khu vực công cộng, khu dân cư; sớm đầu tư nâng cấp phương tiện, máy móc hoạt động và có giải pháp xử lý thu gom hiệu quả, nhất là việc thu gom rác trên sông Cà Ty. Đẩy nhanh việc xã hội hóa, chung tay góp sức, kinh phí để xử lý thu gom rác biển của các doanh nghiệp hoạt động du lịch dọc theo bờ biển trên địa bàn thành phố. Tích cực kêu gọi nhà đầu tư đủ năng lực sớm đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác phía Bắc thành phố, nhằm hạn chế tình trạng chở rác ở khu vực Hàm Tiến, Mũi Né, Thiện Nghiệp đi ngang thành phố, góp phần tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển rác, đảm bảo giải quyết vấn đề xử lý rác thải cho khu du lịch quốc gia Mũi Né…

 HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao giải quyết vấn nạn rác thải chưa hiệu quả?