Theo dõi trên

Vì sao 20 năm sản xuất ổn định, chưa được cấp “sổ đỏ”?

09/09/2019, 09:02

BT- Hàng chục hộ dân thôn Đa Mi, xã La Ngâu, huyện Tánh Linh đến sinh sống tại vùng đất Đa Mi từ những năm 1990. Đến năm 1999 thì thôn Đa Mi được thành lập, đã 20 năm qua người dân định cư, lập nghiệp, sản xuất ổn định, nhưng các hộ dân ở đây vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho cả đất ở và đất sản xuất?

                
   Người dân trồng mì nhiều năm nay trên đất    chưa có giấy chứng nhận QSDĐ.

Qua tìm hiểu vấn đề nói trên chúng tôi được biết: Từ năm 2014, thực hiện việc thu hồi đất đưa ra ngoài 3 loại rừng, UBND huyện Tánh Linh có lập hồ sơ đề nghị thu hồi, giao đất ngoài quy hoạch 3 loại rừng để bố trí đất sản xuất cho các hộ dân tại một số xã trên địa bàn huyện Tánh Linh, trong đó có xã La Ngâu. UBND tỉnh đã thu hồi và giao đất cho UBND huyện Tánh Linh với tổng diện tích là 2.305,7 ha, trong đó xã La Ngâu được thu hồi và giao đất là 216,4 ha. Riêng đối với khu đất người dân thôn Đa Mi, xã La Ngâu, huyện Tánh Linh phản ánh, trước đây nằm trong quy hoạch 3 loại rừng tại khu vực thôn Đa Mi (tiểu khu 298a cũ và 337) có diện tích 122 ha là chưa được UBND tỉnh giao đất cho UBND huyện Tánh Linh. Như vậy, việc phản ánh nói trên (20 năm chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ) của người dân là có cơ sở.

Nguyên nhân chậm cấp giấy chứng nhận QSDĐ là do bản đồ các phòng chuyên môn của huyện Tánh Linh lập để nộp hồ sơ giao đất (thửa đất số 3, diện tích 72,6 ha và thửa đất số 4, diện tích 49,4 ha), đối tượng rừng sản xuất do Ban Quản lý rừng phòng hộ La Ngà quản lý không phù hợp với vị trí điều chỉnh đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng theo bản đồ quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011 - 2020 (tại Quyết định số 714/QĐ-UBND ngày 22/3/2011 của UBND tỉnh). Như vậy, trách nhiệm trước hết thuộc về UBND huyện Tánh Linh đã không chỉ đạo các phòng chuyên môn của huyện thực hiện các nội dung hướng dẫn của Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn. Mặt khác, Sở Tài nguyên - Môi trường cũng thiếu kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở địa phương.

Để sớm xem xét giải quyết cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân đã định cư lập nghiệp, sản xuất ổn định tại thôn Đa Mi, xã La Ngâu, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Tánh Linh chỉ đạo các phòng ban chuyên môn của huyện khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ thu hồi và giao đất đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng (chỉ đạo lập phương án sử dụng đất, lập bản đồ địa chính khu đất, rà soát, đối chiếu đảm bảo phù hợp với diện tích đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng và quy hoạch sử dụng đất) gửi về Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn thẩm định. Sau đó, trình UBND tỉnh thu hồi, giao đất cho huyện Tánh Linh xem xét, cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân theo quy định của pháp luật.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao 20 năm sản xuất ổn định, chưa được cấp “sổ đỏ”?