Theo dõi trên

Vì con cái, hãy bỏ “cái tôi” ích kỷ

28/06/2018, 12:09 - Lượt đọc: 5

BTO- Từ khi chuyên mục Luật sư của bạn trên Báo Bình Thuận Online được mở nhằm tư vấn pháp luật cho bạn đọc thì chuyên mục này đã nhận được khá nhiều câu hỏi về vấn đề ly hôn. Có bạn hỏi về thủ tục nộp đơn xin ly hôn, có người hỏi về quyền nuôi con, rồi phân chia tài sản, trợ cấp nuôi con…

Thực tế cho thấy từ năm 2014 đến năm 2016, tòa án hai cấp của Bình Thuận đã giải quyết hơn 9.000 vụ án hôn nhân gia đình, tăng hơn 50% số vụ so 3 năm trước. Riêng năm 2016 toàn tỉnh thụ lý trên 3.600 vụ án ly hôn, tăng 1.200 vụ so năm 2014. Chỉ sau 2 năm loại án này đã tăng một cách đột biến. Độ tuổi ly hôn ngày càng được trẻ hóa, khi 60% số vụ ly hôn rơi vào các cặp vợ chồng ở độ tuổi từ 20 - 35 và hầu hết đã có con chung. Theo từng năm co lẽ số vụ ly hôn còn tăng bởi cuộc sống hiện nay có quá nhiều sự tác động. Theo những nhà chuyên môn, có bốn nguyên nhân chủ yếu thường dẫn đến ly hôn là bất đồng trong đời sống, ngoại tình, vấn đề kinh tế và bạo lực gia đình. Do không tìm hiểu nhau kỹ trong thời gian yêu nên khi bước vào cuộc sống hôn nhân, có sự va chạm trong đời sống hằng ngày nên những mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh. Quan điểm và lối sống giữa hai người không hợp nhau nên thường xuyên xảy ra cãi vã làm cho hôn nhân rạn nứt.

Ngày gia đình Việt Nam 28/6 năm nay, cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về trách nhiệm của mỗi thành viên trong việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng và hạnh phúc, để gia đình trở thành tế bào của xã hội. Qua đó, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng, kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam; tiếp thu có chọn lọc các giá trị văn hóa mới, tiến bộ và phát triển...

Cần đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong đó phát triển kinh tế hộ gia đình ổn định, tạo nhiều việc làm phù hợp cho từng lứa tuổi, vùng, nhất là lực lượng đang tuổi lao động chưa có việc làm hay có việc làm nhưng chưa ổn định, thu nhập thấp. Thực tế cho thấy kinh tế gia đình ổn định sẽ làm cho mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình trở nên tốt đẹp hơn, không còn mâu thuẩn xuất phát từ lý do khó khăn về kinh tế.

Tăng cường công tác hòa giải tại cơ sở để giúp những cặp vợ chồng có sự ổn định cùng bình tĩnh nhìn nhận lại vấn đề, đưa ra các giải pháp tháo gỡ để hạn chế tình trạng ly hôn.

Đối với gia đình xảy ra tình trạng bạo lực các tổ chức đoàn thể thường xuyên theo dõi, giúp đỡ đối với những đứa con chưa thành niên, nhất là những đứa trẻ có nguy cơ vi phạm pháp luật cao hay bị ngược đãi; tạo điều kiện cho các em học tập, vui chơi, ổn định về tâm lý…

Các cặp vợ chồng cần nhận thức vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình trong xây dựng gia đình, biết yêu thương, lắng nghe và chia sẻ, biết tôn trọng, nhường nhịn nhau. Mỗi người nên tự biết điều chỉnh, sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Khi có mâu thuẩn, xung đột xảy ra cần bình tĩnh, khéo léo giải quyết các vấn đề. Điều quan trọng nhất là phải nghĩ đến con cái, đừng vì “cái tôi” ích kỷ mà để con mình phải gánh chịu những tổn thương, thiệt thòi do cha mẹ gây ra.

Q.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì con cái, hãy bỏ “cái tôi” ích kỷ