Theo dõi trên

Túi nilon, đồ nhựa là rác bẩn làm môi trường ngày càng ô nhiễm

19/06/2017, 10:40

BT- Được biết, người Nhật rất quan tâm đến bảo vệ môi trường, bắt đầu từ những việc rất nhỏ như người dân tự mang túi của mình đi mua đồ để không phải sử dụng nhiều túi đựng. Các siêu thị ở Nhật Bản hạn chế người mua dùng túi nilon bằng cách tính cả tiền túi nilon vào hóa đơn mua hàng. Tôi chợt nghĩ, vậy thì ở nước mình mỗi ngày hàng tá túi nilon được ra khỏi chợ, siêu thị… chỉ vì sự tiện lợi và thói quen cả người mua lẫn người bán.

Từ chỗ tiện lợi dùng xong rồi vứt, nên lượng túi nilon và đồ nhựa dùng một lần như hộp xốp, ly nhựa, ống hút không phân hủy được ngày một gia tăng, vương vãi bay khắp nơi từ ngõ ngách, gốc cây đến những con phố, đường quê. Và có lẽ nhiều người sử dụng chưa có đủ thông tin cũng như nhận thức đầy đủ về tác hại của túi nilon và đồ nhựa dùng một lần khủng khiếp như thế nào, nên cứ lạm dụng các sản phẩm nilon đựng đồ rồi khiến nó trở thành thứ rác bị vứt bừa bãi nhất. Theo tôi, môi trường bị ô nhiễm có rất nhiều nguyên nhân, trong đó túi nilon và đồ nhựa được xem là rác bẩn luôn làm mất mỹ quan đường phố, là tác nhân chứa vi khuẩn gây bệnh, làm tắc nghẽn cống rãnh, gây ứ đọng nước thải.

Thời gian qua, cơ quan chức năng có rất nhiều đợt tuyên truyền “nói không với túi nilon”, song tuyên truyền lại rơi vào quên lãng; người dân thì vẫn thờ ơ. Trong khi đó những nước láng giềng như Malaysia, Philippines, Singapore đều đã cố gắng thực thi các luật và chế tài hạn chế túi nilon trong sinh hoạt. Hiện nay Việt Nam là 1 trong số 5 nước thải nhiều rác nhựa dùng 1 lần ra biển nhất thế giới. Trong khi công tác xử lý chất thải rắn đô thị Việt Nam chủ yếu vẫn là chôn lấp hoặc đốt. Khi đốt túi nilon sẽ tạo ra khí thải có chứa chất độc dioxin, cacbonic, metal cực độc có thể gây ra ung thư, suy giảm hệ miễn dịch nếu hít phải. Còn chôn lấp thì sẽ gây ra nhiễm độc đất, nước, phá hủy hệ sinh thái. Như vậy có thể thấy sự nguy hại của việc dùng túi nilon tràn lan ảnh hưởng tới môi trường lớn như thế nào. Do đó các cơ quan chức năng hãy thắt chặt hơn công tác quản lý đối với việc thu thuế môi trường hay việc sản xuất, mua bán túi nilon trên thị trường. Đồng thời nâng cao nhận thức cho mọi người về tác hại của túi nilon, đồ nhựa dùng một lần, cũng như thay đổi thói quen dùng túi nilon khi đi mua hàng.

M.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Túi nilon, đồ nhựa là rác bẩn làm môi trường ngày càng ô nhiễm