Theo dõi trên

TP Phan Thiết: Mùa mưa năm nay chống ngập ra sao?

02/07/2020, 09:40

BTO- Những cơn mưa lớn vừa qua đã khiến nhiều khu vực, tuyến đường trên địa bàn thành phố Phan Thiết bị ngập nước, gây khó khăn cho việc đi lại cho người tham gia giao thông. Giải pháp nào để hạn chế tình trạng trên đang là vấn đề được nhiều người dân quan tâm.

                       
      Các tuyến đường ngập nước mỗi khi có mưa lớn.

Mưa lớn là ngập

Vào mùa mưa, lưu thông qua tuyến đường Thủ Khoa Huân thuộc hai phường Phú Thủy và Thanh Hải, thành phố Phan Thiết nhiều người dân cảm thấy vô cùng vất vả và trở thành nỗi ám ảnh. Hình ảnh xe chết máy, người đẩy phương tiện đi bộ bì bõm trong nước đã trở thành “đặc sản” của tuyến đường này mỗi khi mùa mưa về.

Ông Trần Văn Ân, phường Thanh Hải cho biết: chỉ cần cơn mưa kéo dài trên 30 phút là đoạn đường dài gần 1km bị ngập nặng; việc di chuyển của người dân vì thế mà gặp khó khăn. Để tránh tình trạng xe bị chết máy nhiều người dân đã phải chen lấn đi trên vỉa hè.

Không riêng gì đường Thủ Khoa Huân, các tuyến đường như Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Tôn Đức Thắng, Lê Thị Hồng Gấm cũng bị ngập nặng mỗi khi mưa lớn. Liên tục cầm chổi quét để tránh nước tràn vào nhà, chị Lê Thị Năm, đường Lê Thị Hồng Gấm, phường Phú Tài lắc đầu ngao ngán. “Cứ mỗi lần mưa lớn, tuyến đường lại ngập sâu và chảy xiết. Nhiều hộ dân có nền nhà thấp thì bị nước chảy vào, gia đình tôi cũng không ngoại lệ”, chị Năm buồn rầu chia sẻ.

Theo khảo sát và đánh giá của các ngành chức năng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập nước ở các khu vực, tuyến đường trên địa bàn thành phố Phan Thiết. Đó là nước ngập ở những khu vực trũng, chưa có hệ thống thoát nước, hoặc hệ thống đấu nối cống thoát nước chưa được hoàn thiện. Ngoài ra, hệ thống cống thoát nước nhiều nơi nhỏ hẹp, không đảm bảo nên mỗi khi có mưa lớn nước ở các nơi đổ về dẫn đến quá tải gây ngập kéo dài. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân khách quan dẫn đến việc ngập nước là do rác thải sinh hoạt của người dân bỏ không đúng nơi quy định nên mỗi khi có mưa trở thành vật cản, hạn chế việc thoát nước.

Tăng cường các giải pháp

Nhằm chủ động ứng phó trong mùa mưa, không để xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ các khu vực, tuyến đường trên địa bàn thành phố Phan Thiết. Phòng Quản lý đô thị đề nghị Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bình Thuận bố trí nhân lực, phương tiện tăng cường nạo vét các trục tuyến thoát nước chính, các khu vực xảy ra úng ngập, hố ga thu nước; vớt rác, khơi thông dòng chảy và vệ sinh môi trường các tuyến mương, cống thoát nước. Từ tháng 5 đến nay, Xí nghiệp thoát nước thuộc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bình Thuận cũng đã nạo vét các ống cống ở 11 tuyến đường trọng điểm. Đồng thời sửa chữa thay 106 tấm đan các loại ở các hố ga. Ngoài ra, đơn vị này cũng đã linh hoạt trong việc xử lý các vấn đề kiến nghị của các địa phương về tình trạng ngập nước trên địa bàn thành phố.

                       
      Tiến hành nạo vét, khơi thông cống thoát nước.

Ông Trịnh Xuân Hải – Phó Giám đốc phụ trách Xí nghiệp thoát nước thuộc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bình Thuận cho biết, đơn vị có 1 đội công nhân gồm 13 thành viên, sau  mỗi  trận mưa lớn, mỗi người sẽ đến từng tuyến đường cụ thể để  vệ sinh các hố ga, lấy rác trong các ống cống cho nước rút nhanh. “ Cách đây mấy ngày, thành viên trong đội cũng đã dọn sạch sẽ rác ở các cống thoát nước trên đường Thủ Khoa Huân. Tuy nhiên, cơn mưa chiều 30/6 lại khiến mọi thứ đâu vẫn vào đó, rác vẫn nhiều nên nước không thể thoát nhanh được.”

Ông Hải nói thêm, không chỉ trên mặt đường mà dưới cống nước, rác nổi lềnh bềnh với đủ loại từ bao ny-lông, ly nhựa, ống hút,... Ý thức của nhiều người dân vẫn chưa được cải thiện, còn vứt rác bừa bãi, lung tung làm nghẽn đường thoát nước.

 “Một trong những giải pháp trước mắt nhưng mang lại hiệu quả đó là các xã, phường phải thường xuyên vận động người dân trên địa bàn bỏ rác đúng nơi quy định. Đồng thời chỉ đạo công chức phường, xã thường xuyên tuần tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp đổ rác, chất thải, nước thải xuống các cống, mương thoát nước gây tắc nghẽn cống thoát nước và ô nhiễm môi trường”, ông Trần Hải Anh – Trưởng phòng Quản lý Đô thị thành phố Phan Thiết cho biết.

Thiết nghĩ, để hạn chế tình trạng ngập nước mỗi khi mùa mưa về, mỗi người dân  cần nâng cao ý thức hơn trong việc bỏ rác đúng nơi quy định để tránh tình trạng rác bưng bít làm tắc nghẽn miệng cống, gây ách tắc dòng chảy. Song song đó, cần phải có những chế tài đối với những người vứt, xả rác bừa bãi, chứ không thể nói suông như bấy lâu nay.

    
    “Là đô thị loại II cách đây khá lâu, có lợi thế với tuyến sông Cà Ty   giữa lòng thành phố. Tuy nhiên hệ thống thoát nước của thành phố Phan   Thiết vẫn còn rất hạn chế nên hễ mưa lớn là ngập”.

Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP Phan Thiết: Mùa mưa năm nay chống ngập ra sao?