Theo dõi trên

Tổ công tác xã hội: Cầu nối tiếp sức cho người bệnh

12/06/2019, 08:41

BT- Sau gần 4 năm hoạt động,  Tổ Công tác xã hội (CTXH) của Bệnh viện đa khoa tỉnh có nhiều hoạt động trong hỗ trợ cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn thêm cơ hội tiếp sức chống bệnh tật.

                
Tổ CTXH của Bệnh viện đa khoa tỉnh trao quà    cho bệnh nhi.

 Tăng sự hài lòng

Hàng ngày, trung bình Bệnh viện đa khoa tỉnh tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân đến khám và điều trị. Tổ CTXH có nhiệm vụ tiếp đón, hướng dẫn người bệnh khi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện; giải đáp thắc mắc của người bệnh về chế độ bảo hiểm y tế, hỗ trợ giúp đỡ người già neo đơn không có người thân đi cùng tới khám hoặc làm thủ tục ra viện, chuyển viện… Chính hoạt động này góp phần tạo mối thiện cảm, sự gắn kết giữa bệnh nhân, người nhà bệnh nhân với bệnh viện nhằm nâng cao sự hài lòng của người bệnh, giúp người bệnh tiếp cận tốt nhất với các dịch vụ mà bệnh viện cung cấp.

Thêm vào đó, tổ đã đề xuất thành lập “Thùng quyên góp giấy tờ, vật dụng thất lạc” của người bệnh, thân nhân người bệnh khi đến khám và điều trị tại bệnh viện để giúp người bệnh, người nhà, khách và nhân viên bệnh viện… có cơ hội tìm lại giấy tờ, vật dụng chẳng may bị mất hoặc thất lạc. Chị Nguyễn Thị Thúy Trinh (Tổ phó Tổ CTXH) cho biết: “Nhiều người nhặt được các vật dụng, giấy tờ… nhưng không biết xử trí, trong khi người cần thì lại không biết đâu mà tìm. Cách làm này được nhiều bệnh viện áp dụng, không ít người tìm lại giấy tờ, vật dụng thông qua thùng quyên góp này”.

 Kết nối mảnh đời

Song song đó, tổ còn vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, từ thiện giúp đỡ bệnh nhân nghèo về viện phí cũng như sinh hoạt trong quá trình điều trị. Đơn cử, một bệnh nhân tên là Nguyễn Văn S. quê ở Bắc Bình bị áp xe phổi, nằm điều trị tại bệnh viện suốt 6 năm, bởi gia đình không có tiền chuyển lên tuyến trên. Tổ CTXH  gửi hình ảnh bệnh nhân đến các nhà hảo tâm và kêu gọi sự giúp đỡ. Bệnh nhân được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hồi phục sau 3 tháng điều trị. Khi bệnh nhân trở về nhà không có điều kiện nghỉ dưỡng lâu hơn và phải đi làm kiếm sống, bệnh tái phát trở lại và hiện đang tiếp tục điều trị tại khoa thần kinh lồng ngực. Ngoài BHYT, bệnh nhân tiếp nhận sự hỗ trợ sinh hoạt hàng ngày từ những nhà hảo tâm thông qua sự vận động của tổ CTXH. 

Trường hợp khác, chị Trần Thị K, quê La Gi gia đình khó khăn, sinh rớt 1 bé trai và bị nhiễm trùng sơ sinh, suy hô hấp nặng, nhưng không có giấy tờ tùy thân. Chị K nói “Không có tiền điều trị cho bé, nên xin mang về nhà.” Tổ CTXH tiếp nhận thông tin, động viên chị K. yên tâm để bé lại điều trị mà không mất bất cứ chi phí nào. Tổ nhanh chóng liên hệ với các nhà hảo tâm quyên góp được khoảng 40 triệu đồng trao tận tay chị K.; giúp trang trải viện phí và có chút tiền nuôi con. Đến nay, cháu đã hơn 3 tuổi.

Năm 2018, tổ CTXH làm cầu nối các cá nhân, tổ chức từ thiện đến với 452 bệnh nhân, hỗ trợ  điều trị, chuyển viện, sinh hoạt … với  khoảng 1,5 tỷ đồng. Trong đó, có 45 bệnh nhân nặng được hỗ trợ trọn gói từ khi vào viện cho đến khi hồi phục khỏe mạnh. Đồng thời, tổ tiếp nhận hơn 580 phần quà hỗ trợ bệnh nhân nghèo, 521 phần quà cho bệnh nhi.

Theo chị Trinh, khi bệnh nhân cần sự giúp đỡ, tổ đưa thông tin, hình ảnh bệnh nhân (được người nhà đồng ý) qua facebook hoặc điện thoại đến các nhà hảo tâm để tìm kiếm sự ủng hộ. Là nhân viên CTXH cần có sự đồng cảm sâu sắc, đặt mình vào hoàn cảnh của bệnh nhân nghèo, luôn lắng nghe, xác minh, xác định mức độ hoàn cảnh bệnh nhân và tìm cách hỗ trợ kịp thời.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ công tác xã hội: Cầu nối tiếp sức cho người bệnh